คึกคัก! "แรงงานไทย" แห่ลงทะเบียนไปซาอุดีอาระเบีย

คึกคัก! "แรงงานไทย" แห่ลงทะเบียนไปซาอุดีอาระเบีย

คึกคัก! "แรงงานไทย" เดินทางเข้ามาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย ด้านจัดหางานจังหวัดหนุนแรงงานพัฒนาทักษะด้านภาษาและฝีมือ ระบุตลาดต่างประเทศมีงานรอแต่ขอให้มีฝีมือ เตือนแรงงานอย่าหลงเชื่อเพจหางาน บอกจะพาไปต่างประเทศ

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์กว่า 32 ปี และพูดคุยหารือทั้งเรื่องแรงงานและในประเด็นความร่วมมืออื่นๆ โดยทางซาอุดีอาระเบียเปิดรับ "แรงงาน" ต่างชาติซึ่งถือเป็นโอกาสของแรงงานไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 นายประภาส พรหมคำบุตร จัดหางานจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้จัดหางานจังหวัดได้เตรียมความพร้อมกลุ่ม "แรงงานไทย" ที่มีความประสงค์เดินทางไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบียทั้งการให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งภาคอุตสาหกรรม โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ งานช่าง และงานบริการ งานท่องเที่ยว รองรับการขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“ระหว่างนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยของทั้ง 2 ประเทศ และการลงนามความร่วมมือในการส่งแรงงาน ซึ่งต้องรอการพูดคุยเรื่องรายละเอียดด้านการเดินทางไปทำงาน ซึ่งการเดินทางมี 5 วิธี คือ แรงงานเดินทางไปเอง กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง บริษัทจัดหางานเอกชนจัดส่ง นายจ้างจัดส่ง และบริษัทส่งไปฝึกงาน นอกจากประเทศซาอุดีอาระเบียแล้ว พบว่า แรงงานไทย ส่วนใหญ่นิยมเดินทางอย่างถูกกฎหมายไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ไต้หวัน แคนาดา ออสเตรเลีย และอิสราเอล เพราะรายได้ที่ได้รับคุ้มค่ากับการเดินทางไปทำงาน

แต่แรงงานต้องสอบวัดระดับด้านภาษาการฟัง พูด ให้ได้ตามมาตรฐานที่แต่ละประเทศกำหนด ทั้งนี้เพื่อจะได้สื่อสารกับนายจ้างได้อย่างเข้าใจ และหากมีสัญญาว่าจ้างสามารถอ่านแล้วรักษาสิทธิของตัวเองในการทำงานไม่ให้ถูกเอาเปรียบได้ นอกจากนี้ได้จัดจุดลงทะเบียนสำหรับแรงงานที่ต้องการเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศด้วย

ส่วนแรงงานที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น ทางสำนักงานจัดหางานได้เปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้ก่อน เมื่อมีรายละเอียดในการทำงานจึงจะประสานไปยังแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมตามที่ตลาดแรงงานต้องการ” นายประภาส กล่าว

ประเด็นสำคัญคือ ระหว่างนี้ขอให้แรงงานได้ติดตามความคืบหน้าของการพูดคุยรายละเอียด รวมทั้งอย่าหลงเชื่อเพจ เว็บไซต์ ที่เปิดรับสมัคร รับปากว่ามีงานทำ เพราะส่วนใหญ่เป็นเพจหลอกลวงประชาชนที่ต้องการเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศ ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดหางานได้ติดตามเพจที่หลอกลวงประชาชน เพื่อแจ้งปิดเพจ และประชาสัมพันธ์ให้แรงงานได้รับรู้ เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ

“ทางสำนักงานจัดหางานได้อำนวยความสะดวกให้กับคนหางานในการลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริการไปต่างประเทศ แรงงานที่สนใจไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย ก็สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายจัดหางานต่างประเทศ กลุ่มงานส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ศาลากลางหลังใหม่ชั้น 2 โทรศัพท์ 043-330-197-9 ต่อ 13 หรือลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ http:/toea.doe.go.th พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ www.doe.go.th/overseas ตลาดต่างประเทศยังต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก แต่ที่ไม่ได้ไปเพราะสอบวัดมาตรฐานตามที่แต่ละประเทศต้องการไม่ผ่าน ที่สำคัญคือ แรงงานเองต้องเตรียมความพร้อมของตัวเองด้วย”นายประภาส กล่าว

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์