"นายกฯ" ติดตามความก้าวหน้า ร่วมมือ ซาอุฯ "เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน" เยือนไทย ปีนี้

"นายกฯ" ติดตามความก้าวหน้า ร่วมมือ  ซาอุฯ "เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน" เยือนไทย ปีนี้

"นายกฯ" เรียก "รมต." ถก ติดตามความก้าวหน้า หลัง เยือน "ซาอุดีอาระเบีย" ด้าน "กต." เผย "เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน" เยือน "ไทย" ปีนี้ ยังไม่ได้กำหนดวัน ชี้ อยู่ที่ความพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย จ่อ แต่งตั้งทูต เป็นทางการ "ชโยทิต" เผย เร่งผลักดัน การลงทุน ให้เป็นรูปธรรมใน 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 10 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้เรียกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเพื่อติดตามความก้าวหน้าและความร่วมมือไทยและราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ภายหลังเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ม.ล.ชโยทิต  กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย เข้าร่วมด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้นเมื่อเวลา16.30 น. นายดอน ให้สัมภาษณ์ว่า กรอบการหารือวันนี้ เราพูดทุกเรื่อง และเป็นส่วนหนึ่งของงานที่เดินทางไปซาอุดีอาระเบีย ที่ครอบคลุมทุกอย่าง ส่วนเรื่องการขุดเจาะน้ำมัน A6 นั้นไม่มีการพูดเรื่องนี้ โดยในเรื่องของพลังงานนั้น ทั้งสองประเทศได้พูดคุยกันเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีอะไรที่เราต้องเดินต่อกันไปอีกมาก ส่วนความคืบหน้าการส่งแรงงานไทยไปซาอุดีอาระเบียเป็นอีกเรื่องที่พูดคุยกัน โดยรัฐมนตรีแรงงานทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันบนพื้นฐานที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้ตกลงกัน ที่จะเร่งรัดดำเนินการทั้ง  9 ด้านที่เคยพูดคุยกัน

นายดอน กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการเดินทางเยือนประเทศไทยของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย นั้น ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมที่ครบถ้วนมากกว่านี้เพราะเราต้องเตรียมการหลายๆ ด้านด้วยกันทั้งสองฝ่าย ส่วนช่วงเวลายืนยันว่าภายในปีนี้ แต่ยังไม่กำหนดวัน อยู่ที่ความพร้อมของทั้งสองฝ่าย เป็นเรื่องปกติของการเดินทางเยือนต่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกัน รวมถึงความพร้อมของภารกิจที่จะต้องทำร่วมกันในระหว่างเยือน

ด้าน นายธานี กล่าวว่า การหารือในวันนี้ การดำเนินการความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบียโดยเฉพาะการแต่งตั้งทูตนั้นกำลังดำเนินการอยู่ เช่นเดียวกับกำหนดการเยือนของ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร ก็กำลังดำเนินการอยู่เช่นกัน

ขณะที่ม.ล.ชโยทิต กล่าวว่า โอกาสด้านการลงทุนกับซาอุดีอาระเบีย นั้น ได้มีการหารือกันอยู่ทั้งสองประเทศ ส่วนที่นายกฯ สั่งการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 2 เดือน ขณะนี้ก็มีการตั้งประเด็น 8 หัวข้อที่จะมีการพูดคุยกัน แต่จะต้องดูรายละเอียดทั้งหมดจากกระทรวงการต่างประเทศก่อนเช่นเรื่องพลังงาน และซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเราจะพยายามทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 2 เดือน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์