มท.2 แนะประชาชนร่วมป้องกันอัคคีภัยช่วง "ตรุษจีน 2565"

มท.2 แนะประชาชนร่วมป้องกันอัคคีภัยช่วง "ตรุษจีน 2565"

มท.2 ห่วงประชาชนช่วงเทศกาล "ตรุษจีน 2565" พร้อมกำชับ กปภ.ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำดับเพลิงหากเกิดเหตุอัคคีภัย แนะฉลองแบบ New Normal

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมจัดเตรียมชุดเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่สะท้อนเอกลักษณ์ และธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาโดยมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงินกระดาษทองเพื่อเซ่นไหว้เจ้าที่และเทพเจ้า

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาล "ตรุษจีน 2565" จึงได้สั่งการ กปภ. ตรวจสอบความพร้อมของหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (Fire hydrant) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ในทันทีหากเกิดเหตุอัคคีภัยหรือสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ ซึ่งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกับท่อเมนของ กปภ. และติดตั้งไว้ในจุดที่สะดวกและเข้าถึงง่าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานได้อย่างรวดเร็วและใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลต้า การฉลองเทศกาลตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนในปีนี้จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการป้องกันให้เข้มข้นกว่าเดิม

นอกจากจะต้องฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ตลอดจนหันมาใช้แอปพลิเคชันหรือสื่อออนไลน์ในการสั่งซื้อชุดเซ่นไหว้คาวหวาน ผลไม้ ของหวาน กระดาษเงิน กระดาษทอง และของตกแต่งบ้านเรือนแทนการเดินเลือกซื้อในตลาดและสถานที่แออัด ซึ่งจะลดอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้

นายสมบูรณ์ สุนันทพงศ์ศักดิ์ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นหัวจ่ายน้ำดับเพลิงชำรุดหรือเสียหาย โปรดแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่เพื่อเข้าซ่อมแซมให้ใช้งานได้ตามปกติ โดยสามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่ กปภ.สาขาใกล้เคียงหรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง