"พระนรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" มีคดี-คนตาย บวชได้ยังไง?

"พระนรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" มีคดี-คนตาย บวชได้ยังไง?

"พระนรวิชญ์" หรือ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" หลายคนตั้งข้อสงสัยมีคดี-คนตาย บวชได้ยังไง?

ประเด็นร้อน "บวชให้หมอกระต่าย" ความคืบหน้ากรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก หรือ "พระนรวิชญ์" ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ขับขี่บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 มกราคมนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ (24 ม.ค.65) ส.ต.ต.นรวิชญ์ และ ร.ต.ต.นิคม บัวดก ผบ.หมู่ จร.สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นพ่อ ได้บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับ "หมอกระต่าย" ที่วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม 3 เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบก.อคฝ.) กล่าวว่า เรื่องการบวชไม่ใช่นักโทษหนีหมายจับ ส่วนเรื่องผิดวินัยหรือไม่นั้นต้องถามพระอุปัชฌาย์

“เบื้องต้น ผู้ต้องหามีความจำนงที่จะอุปสมบทเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับผู้เสียชีวิตโดยยังไม่ทราบกำหนดการที่จะสึก” พล.ต.ต.นครินทร์ กล่าว

\"พระนรวิชญ์\" บวชให้ \"หมอกระต่าย\" มีคดี-คนตาย บวชได้ยังไง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

  • มีคดี-คนตาย บวชได้ยังไง?

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นครปฐม กล่าวว่า กรณีแบบนี้มีเยอะ เป็นการบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตเพื่อให้จิตใจสงบ ส่วนเรื่องคดีก็ว่ากันไปตามคดี ก่อนหน้านี้ "พระนรวิชญ์" ได้ขออนุญาติผู้บังคับบัญชาเพื่อลาบวชแล้ว ส่วนระยะเวลาการบวชนั้นขึ้นอยู่กับพระผู้บวชเอง

"กรณีนี้กฎมหาเถรสมาคม ไม่ได้ห้ามเพราะไม่ได้หนีคดี เป็นคดีอุบัติเหตุจนจิตตก จึงขอลาออกบวชได้ ส่วนขั้นตอนการออกบวชนั้น ต้องขออนุญาติพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผลตรวจโควิด" หลวงพี่น้ำฝน กล่าว

\"พระนรวิชญ์\" บวชให้ \"หมอกระต่าย\" มีคดี-คนตาย บวชได้ยังไง?

  • ถอดบทเรียน "ทางม้าลาย" มรณะ

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก ด้านการป้องกันการบาดเจ็บ กล่าวว่า ปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิตบนถนนในประเทศไทย จากรายงานของระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนประมาณ 5% เฉลี่ยปีละ 1,000 คน โดยมีผู้ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บกว่า 1 แสนคน โดย 50% เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 

ส่วนใหญ่วัฒนธรรมคนไทย ไม่ได้จอดรถให้คนข้ามถนน  ผู้รับผิดชอบสร้างถนน สร้างโดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของคนใช้ทางเท้า โดยองค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้การเดินทางต้องอยู่บนถนนตั้งแต่ 3 ดาวขึ้นไป ซึ่งคนเดินถนนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการใช้รถใช้ถนน

ส่วนใหญ่ในเมืองไทย ไม่เห็นความสำคัญของการสร้างทางเท้า ทางม้าลาย ทางข้าม ยังไม่ได้มาตรฐานสากล ไม่มีสัญญาณไฟเตือน ไฟกระพริบ ไม่มีลูกระนาด ไม่มีเกาะให้คนยืนตรงกลาง ฯ

องค์ประกอบที่สอง คนขับขับเร็ว ไม่จอดให้คนข้ามถนน โดยทางองค์กรอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขีดความเร็วชุมชนเมืองล่าสุด ไม่เกิน 30 กม./ชม. ซึ่งสวนทางกับพฤติกรรมคนไทยปกติ นี่จึงเป็นปัญหาใหญ่

ทั้งนี้ ต้องสร้างรับรู้ให้คนขับรถ ขับให้ช้าลง เพื่อเอื้อความปลอดภัยให้คนเดินทางเท้า

เสนอ 5 ข้อแก้ “ทางม้าลาย”

1. รณรงค์ให้หยุดรถให้คนเดินข้ามถนน

2. ขับไม่เกิน 30-50 กม./ชม. ในเขตเมือง เช่น เขตโรงเรียน วัด ชุมชน

3. ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด จริงจัง

4. ปลูกฝังสร้างวินัยให้ข้ามถนนอย่างปลอดภัย จริงจังตั้งแต่เด็ก

5. ปรับเปลี่ยนทางข้ามทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ได้มาตราฐานสากล

 

 

ที่มา : รายการเจาะลึกทั่วไทย