"ผู้ว่าฯ สงขลา" ลุยตรวจห้องเย็น กักตุน "เนื้อหมู" กว่า 2 แสนกิโลฯ

"ผู้ว่าฯ สงขลา" ลุยตรวจห้องเย็น กักตุน "เนื้อหมู" กว่า 2 แสนกิโลฯ

"ผู้ว่าฯ สงขลา" เผยผลสอบอายัด "เนื้อหมู" แช่แข็ง 2 แสนกิโลฯ ในห้องเย็นของเอกชนสงขลาเป็นของบริษัทยักษ์ใหญ่ผลิตเนื้อหมูแบรนด์ดัง เร่งขยายผลปมกักตุนสินค้าหรือไม่

ความคืบหน้ากรณีปศุสัตว์สงขลาสั่งอายัด "เนื้อหมู" กว่า 200,000 กิโลกรัม ภายในห้องเย็นบริษัทแห่งหนึ่งในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการรับฝาก/ฟรีซทั่วไป หลังจากที่พบว่าได้มีการนำ "เนื้อหมู" มาเก็บรักษาไว้ที่ห้องเย็นดังกล่าวจำนวน 211,361 กิโลกรัม นานกว่า 3เดือน กระทั่งเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเรื้อหมูถึง 201,650 กิโลกรัม ลักษณะแบบนี้เข้าข่ายกักตุนหรือไม่

ล่าสุด  วันนี้ (20 ม.ค.65) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พาณิชย์จังหวัดสงขลา ปศุสัตว์สงขลาและหัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บริษัทฯดังกล่าวแต่ไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าโดยบอกว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยผู้ว่าฯสงขลา เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า ผู้ที่เช่าห้องเย็นดังกล่าว เป็นผู้ผลิต "เนื้อหมู" รายใหญ่ ส่วนจะเข้าข่ายเป็นการกักตุนหมูหรือไม่อยู่ระหว่างการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยการสอบสวนจะทำสอบทั้งระบบ เช่น จากบริษัทต้นทางรวมถึงผู้ให้เช่าด้วย

"สำหรับบริษัทแห่งนี้ แม้ว่าจะเป็นบริษัทให้บริการรับฝาก/ฟรีซทั่วไป  แต่หากพบว่าผู้เช่ามีความผิดก็ต้องดูตามข้อกฎหมายว่าผู้ให้เช่านั้นอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่นๆด้วย

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์เนื้อหมูแพงนั้นส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกำหนดแผนในการตรวจสอบห้องเย็นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 21-31 ม.ค.65 นี้และขยายผลเพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร" ผู้ว่าฯสงขลา กล่าว