ลุยตรวจเขียงหมู-ร้านขายไข่ไก่ ป้องกันฉวยขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค

รองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ นำทีมพาณิชย์จังหวัด ลุยตรวจเขียงหมูและร้านขายไข่ไก่ ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายทั้งจำและปรับ

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 65 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำเจ้าหน้าที่ ออกตรวจเขียงหมู และร้านจำหน่ายไข่ไก่ทั้งส่ง และปลีกในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสูงเกินความเป็นจริงเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสุกรชำแหละเนื้อแดงกิโลกรัมละ 215 - 220 บาท สามชั้นกิโลกรัมละ 220-230 บาท ซี่โครงกิโลกรัมละ 220 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เป็นไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตามทางพาณิชย์จังหวัด ก็ได้มีการจัดจุดจำหน่ายเนื้อหมูโครงการ "หมูพาณิชย์...ลดราคา ช่วยประชาชน" โดยได้จัดจำหน่ายหมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 150 บาท ระหว่างวันที่ 17 - 31 มกราคม 2565 เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนผู้บริโภคได้ซื้อหาเนื้อหมูราคาประหยัด และบรรเทาภาระค่าครองชีพรวมจำนวน 7 จุด

ส่วนราคาก็ไม่ให้จำหน่ายเกินราคาที่สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ประกาศคือ โดยราคาไข่ไก่คละหน้า ฟาร์มจะตรึงราคาอยู่ที่ฟองละ 2.90 บาท ไข่ไก่เบอร์ 0 ไม่เกินฟองละ 4.30 บาท เบอร์ 1 ไม่เกินฟองละ 4 บาท เบอร์ 2 ไม่เกินฟองละ 3.70 บาท เบอร์ 3 ไม่เกินฟองละ 3.50 บาท เบอร์ 4 ไม่เกินฟองละ 3.30 บาท และเบอร์ 5 ไม่เกินฟองละ 3.10 บาท

รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ด้วยความห่วงใยของผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ได้มอบหมายให้ลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งเขียงหมู และร้านจำหน่ายไข่ไก่ เพื่อป้องปรามไม่ให้พ่อค้า แม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งจากการตรวจสอบยังไม่พบการฉวยโอกาสขึ้นราคาแพงเกินความเป็นจริง อย่างไรก็ตามได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอ ได้ออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชนในช่วงที่ภาวะข้าวของมีการปรับราคาสูงขึ้น แต่หากตรวจพบว่าผู้ประกอบการหรือพ่อค้า แม่ค้ารายใดฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค ก็จะต้องมีโทษตามกฎหมายจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับ ไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์