หอการค้าไทย แนะรัฐเร่งเจรจาเอฟทีเอ สร้างแต้มต่อการค้าไทย

หอการค้าไทย แนะรัฐเร่งเจรจาเอฟทีเอ สร้างแต้มต่อการค้าไทย

หอการค้าไทย มองโอกาสไทยหลังเปิดประเทศ หนุนมาตรการรัฐดึงต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าประเทศ แนะเร่งเจรจาการค้า โดยซีพีทีพีพี เพิ่มโอกาสการแข่งขันของประเทศ ขอรัฐปัดฝุ่นช้อปดีมีคืน กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวในเวทีการเสวนา “ผ่าทางรอด ธุรกิจไทย หลังเปิดประเทศ” ว่า  เศรษฐกิจในปัจจุบันถูกดิสรัปชั่นแล้วก็ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อีก  ทำให้มีความผันผวน  ไม่แน่นอน  มีความซับซ้อน  และคลุมเครือ   ดังนั้น การบริหารจัดการทุกอย่างต้องรวดเร็ว ฉับไว ยืดหยุ่นสูงมาก ซึ่งภาคเอกชนก็ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและบริหารจัดการกับวิกฤติโควิด เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและเข้มแข็งได้

นอกจากนี้ ภาคเอกชนกับภาครัฐจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าขับเคลื่อนไปได้  ปัจจุบันโครงการเศรษฐกิจไทยพึ่งพาปัจจัยภายนอกมากเกินไป ทั้งด้านการท่องเที่ยว ภาคบริการ การส่งออก  ทั้งในด้านการท่องเที่ยวที่แต่เดิมเน้นชาวต่างชาติ รวมถึงภาคการส่งออก นำมาสู่ความเหลื่อมล้ำในสังคมที่เพิ่มขึ้น 

หอการค้าไทย เห็นด้วยกับการที่ภาครัฐมีการออกมาตรการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพ 4 กลุ่ม เข้ามาลงทุนและอยู่อาศัยในประเทศ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม และอินโดนีเซีย มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ในแง่การดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้ดี ดังนั้น ไทยควรเร่งเจรจาการค้าโดยเฉพาะ FTA และ CPTPP เพื่อเพิ่มโอกาสด้านการแข่งขันของประเทศ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

ด้านการท่องเที่ยว ไทยมีโอกาสพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวมูลค่าสูง เน้นยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ ไม่เน้นปริมาณนักท่องเที่ยวเหมือนที่เคยเป็นมา ด้านการค้าชายแดน และค้าข้ามแดน ประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศเริ่มเปิดเมือง ถึงแม้จะเจอปัญหาโควิด-19 แต่การค้าชายแดนยังเติบโตต่อเนื่อง หากสถานการณ์ดีขึ้นเชื่อว่าการค้าชายแดนจะโตแบบก้าวกระโดด โดยรัฐบาลต้องเร่งเปิดด่านต่างๆ ที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้นร่วมถึงแนวทาง BCG ที่รัฐบาลนำมาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนประเทศ เน้นให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยภาคเอกชนต้องให้ความสำคัญกับการดูแล people และ planet ควบคู่กันไปด้วย และในประเด็นสุดท้ายที่ภาครัฐได้ส่งเสริมและดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วคือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี 5G ตรงนี้ต้องเน้นให้ผู้ประกอบการ และประชาชน ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น

"ที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับการรับฟังภาคเอกชนขึ้นมาก หลายมาตรการเกิดจากความเห็นภาคเอกชน โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากนี้ภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลเร่งนำโครงการช้อปดีมีคืนมาใช้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนี้ให้คึกคักมากขึ้น"นายสนั่น กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์