ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

หน่วยงานต่างๆ ร่วมจัดงานแถลงข่าว การเตรียมความพร้อมพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมวันแห่งประวัติศาสตร์

วันนี้ (1 ธ.ค.64) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดงานแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ให้รายละเอียดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากทั่วสารทิศเข้าร่วมงานดังกล่าว

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนิน ทรงวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือเป็นที่ทราบกันดีว่า พื้นที่ดังกล่าว คือ สนามม้านางเลิ้ง

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกต้นไม้ในพิธีดังกล่าว อีกทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชน เข้าพื้นที่ต่างๆ ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างเพื่อปรับพื้นที่ คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะ ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล เผยถึงการถวายความปลอดภัยและจุดจอดรถจัดเตรียมให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ก่อนเข้าพื้นที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ 2 จุด ได้แก่

  • จุดจอดรถ สโมสร ทบ. มีรถชัตเติ้ลบัส บริการรับและนำส่ง ณ จุดพักคอย/กรมทางหลวง
  • จุดจอดรถกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ (จำนวนที่จอดได้ 326 คัน)
  • ลานจอดรถยนต์ อาคารใหม่ และลานจอดรถยนต์ใต้ดิน บริเวณกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ มีรถชัตเติ้ลบัส บริการรับและนำส่ง ณ จุดพักคอยโรงเรียนราชวินิตมัธยม

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถมาเยี่ยมชมอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ไปจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2564

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

ด้านผู้แทนจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เรื่องของการจัดรถรับส่งให้บริการประชาชน จำนวน 7 เส้นทาง ดังนี้

- การจัดเดินรถโดยสารเฉพาะกิจ (จอดรับส่งทุกป้าย) รับส่งประชาชนเข้าร่วมงาน

จำนวน 5 เส้นทาง ได้แก่

  1. เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  – อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 5 คัน
  2. เส้นทางวงเวียนใหญ่ – อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ   จำนวน 5 คัน  
  3. เส้นทางสนามศุภชลาศัย – อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 5 คัน  
  4. เส้นทางสนามหลวง – อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ   จำนวน 5 คัน
  5. เส้นทางสถานีรถไฟหัวลำโพง – อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 5 คัน

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

จัดเดินรถโดยสารชัตเติ้ล (จอดรับส่งเฉพาะต้นทางปลายทาง) จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่

  • เส้นทางสนามกีฬากองทัพบก – กรมทางหลวง จำนวน 5 คัน
  • กระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ – โรงเรียนราชวินิตมัธยม จำนวน 5 คัน

ทั้งนี้ การให้บริการท่าต้นทางเที่ยวแรกตั้งแต่ เวลา 15.00 น. ท่าต้นทางเที่ยวสุดท้าย เวลา 17.00 น. ท่าปลายทางเที่ยวสุดท้าย  เวลา 18.00 น. หรือจนกว่าผู้มาร่วมงานหมดพื้นที่  ความถี่ในการปล่อยรถ 20 นาที/คัน

ส่วนผู้แทนจากกรมเจ้าท่า กล่าวถึงการดูแลการเดินทางทางน้ำว่า พร้อมให้บริการเรือข้ามฟาก 3 ท่าเรือท่าช้าง – ท่าเรือวัดระฆัง-ท่าเรือวัดอรุณ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. เรือออกทุก 15 นาที

ผู้แทนจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข เผยถึงการให้บริการทางการแพทย์และการตรวจ ATK ให้กับพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ว่าเตรียมให้บริการทางการแพทย์และการตรวจ ATK ให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมพิธี จนเสร็จภารกิจโดยมี

จุดคัดกรองและจุดตรวจ ATK จุดพักคอยรอผลการตรวจ ณ  กรมทางหลวงและโรงเรียนราชวินิตมัธยม ในวันที่ 4 ธันวาคม 2564  ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.และวันที่ 5 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 07.00 จนกว่าจะแล้วเสร็จพิธี โดยเตรียมชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 จำนวน 14,000 ชุด รวมทั้งรถตรวจเชื้อนิรภัย รถวิเคราะห์ผลตรวจแบบพิเศษ

หากพบว่าผู้ร่วมงานมีผลเป็นบวก จะทำการตรวจ RTPCR ซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งในขั้นตอนนี้หากผู้ร่วมงานมีผลเป็นบวก จะนำตัวเข้าสู่การรักษาต่อไป ส่วนผู้ที่มีผลเป็นลบ สามารถร่วมงานได้

อีกทั้ง ผู้แทนจากหน่วยงานสาธารณสุขย้ำว่า ผู้ที่อยู่ในพื้นที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ จะต้องเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นที่บริเวณโรงครัวพระราชทาน อนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัย เพื่อรับประทานอาหารได้สะดวก

ทั้งนี้ พื้นที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโรงครัวพระราชทานอาหารแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โอกาสนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมวงดุริยางค์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานครจัดเตรียมรถสุขาบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

ผู้แทนจากกรมประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เวลา 16.00 น.

โดยแนวทางการเผยแพร่ข่าวสาร กรมประชาสัมพันธ์วางรูปแบบการดำเนินงานก่อนพิธีดังกล่าวจะเริ่มขึ้น กรมประชาสัมพันธ์ จะเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ การเดินทางร่วมพิธี เพื่อให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้าง

ส่วนในวันที่มีพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ประชาชนที่ไม่ได้มาร่วมงาน สามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กดหมายเลข 2  สถานีวิทยุกระจายเสียง FM 92.5 เฟสบุ๊กไลฟ์กรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. จนสิ้นสุดพิธี รวมทั้งจะเผยแพร่ภาพควาปประทับใจวันแห่งประวัติศาสตร์นี้อีกด้วย

ชวนปชช.ร่วมรับเสด็จในหลวง พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9

ด้าน พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ หรือสนามม้านางเลิ้งเก่า มีพื้นที่ 279 ไร่ เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้งานตามพระราชดำริ ภายใต้แนวคิดสวนแห่งความสุขและความยั่งยืน เป็นสวนสาธารณะแก่ประชาชน หน่วยงานต่างๆ จะดูแลผู้มาร่วมงานอย่างเต็มที่ ในฐานะที่เป็นแขกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว