ปธ.วุฒิสภาสวิสฯพบ “จุรินทร์” หนุนการค้า-ลงทุน ผลักดันเจรจา “ไทย-เอฟต้า”

ปธ.วุฒิสภาสวิสฯพบ “จุรินทร์” หนุนการค้า-ลงทุน ผลักดันเจรจา “ไทย-เอฟต้า”

ประธานวุฒิสภาสวิสฯ พบ “จุรินทร์” หนุนการค้า-การลงทุนระหว่างกัน ผลักดันเจรจา “ไทย-เอฟต้า” ชื่นชม “ปลดล็อค” โควิด-19 หวังฟื้นเศรษฐกิจ เตรียมผลักดันแก้ไขปัญหาโลกร้อนตามข้อตกลงปารีสด้วย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ร่วมหารือกับประธานวุฒิสภาสมาพันธรัฐสวิสหรือสวิตเซอร์แลนด์ นายอเล็กซ์ คูเพรคท์ (Mr.Alex Kuprecht) เมื่อวานนี้ (4 พ.ย. 2564) ทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศในด้านการค้าและการลงทุนร่วมกัน โดยต้องการผลักดันการเจรจาไทย-เอฟต้า

นางมัลลิกา กล่าวว่า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 กับสวิตเซอร์แลนด์ และมีบริษัทจากเมืองไทยมากกว่า 200 บริษัทที่ไปดำเนินการในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเรื่องของการลงทุนหรือ FDI สวิตเซอร์แลนด์ก็ถือเป็นประเทศอันดับที่ 13 ที่มาลงทุนกับประเทศไทย และเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญในทวีปยุโรปที่สำคัญของประเทศไทย ระหว่างการหารือนั้น นายอเล็กซ์ คูเพรคท์ ได้กล่าวต่อรองนายกฯจุรินทร์ว่าว่าตนหวังว่าการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การเจรจา FTA ระหว่างไทยกับกลุ่ม EFTA บรรลุผลได้ในที่สุด และหวังว่าสามารถตกลงกันได้ ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีขึ้นเช่นเดียวกัน

ปธ.วุฒิสภาสวิสฯพบ “จุรินทร์” หนุนการค้า-ลงทุน ผลักดันเจรจา “ไทย-เอฟต้า”

นายอเล็กซ์ กล่าวว่า ถ้าเราได้ทำความตกลงและข้อตกลง EFTA สำเร็จ จะเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยเฉพาะในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการลงทุนให้มีมาตรฐานคุณภาพระดับโลกก็เป็นเรื่องที่ดี นอกเหนือจากนี้นายอเล็กซ์ยังกล่าวชื่นชมประเทศไทย ว่า โดยระบุว่ายินดีมาก ที่ได้เห็นมาตรการต่าง ๆ ของโควิดในประเทศไทยได้ลดความเข้มข้นลงไปแล้ว  ซึ่งก็จะสร้างโอกาสให้ความสัมพันธ์ของเราโดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุนมีความแน่นแฟ้นกันมากขึ้น 

“ประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์มีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น มีชุมชนชาวไทยในสวิสมีมากถึง 300,000 คนและก่อนจะมีสถานการณ์ โควิด-19 ก็มีนักท่องเที่ยวสวิสมาไทยมากกว่า 200,000 คนต่อปี นักท่องเที่ยวเหล่านี้มีความคาดหวังว่าเมื่อสถานการณ์จบไปแล้ว จะกลับมาเที่ยวเมืองไทยได้อีกครั้ง และตนก็เป็นหนึ่งในนั้น” นายอเล็กซ์ กล่าว

ปธ.วุฒิสภาสวิสฯพบ “จุรินทร์” หนุนการค้า-ลงทุน ผลักดันเจรจา “ไทย-เอฟต้า”

นางมัลลิกา กล่าวอีกว่า นอกเหนือนอกจากเรื่องการค้าแล้ว ทั้งสองประเทศก็ยังร่วมมือกันในการแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564  ไทยและสวิสได้ลงนามความร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อนร่วมกัน เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงปารีส 

“รองนายกฯ จุรินทร์มีกำหนดการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญครั้งที่ 12 (The 12th Ministerial Conference: MC12) เร็ว ๆ นี้ ซึ่งทางฝั่งสวิสแจ้งว่า มีความยินดีที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ เช่น  การอำนวยความสะดวกในการเชิญผู้นำเข้ามาร่วมกิจกรรม เป็นต้น และจะมีการจัดการประชุมหารือร่วมกับทูตพาณิชย์ที่ประจำการอยู่ในยุโรป ร่วมกับ ทูตพาณิชย์ในภูมิภาคอื่น ผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเซลส์แมนประเทศ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ของท่านรองนายกฯ จุรินทร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศให้กับประชาชน โดยเน้นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว” นางมัลลิกา กล่าว

ปธ.วุฒิสภาสวิสฯพบ “จุรินทร์” หนุนการค้า-ลงทุน ผลักดันเจรจา “ไทย-เอฟต้า”