รัฐบาลไม่รอโชคช่วย! 'เศรษฐา' เผยข่าวดี เร็ว ๆ นี้ราคายางแตะกิโลละ 100 บาท

รัฐบาลไม่รอโชคช่วย! 'เศรษฐา' เผยข่าวดี เร็ว ๆ นี้ราคายางแตะกิโลละ 100 บาท

รัฐบาลนี้ไม่รอโชคช่วย! 'เศรษฐา' โพสต์ผ่าน X ข่าวดีพี่น้องเกษตรกร เผยเร็ว ๆ นี้ ราคายางแตะ 100 บาท/กก. สาเหตุที่ปรับขึ้นเพราะนำมาตรฐาน EUDR มาใช้ได้ 

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า ข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100 บาท ในเร็ว ๆ นี้แล้ว วันนี้ได้รับรายงาน ว่าราคายาง EUDR ประเทศไทย สำหรับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาปิดที่ 94 บาท ขณะที่ราคายางก้อนถ้วยอยู่ที่ 67 บาท ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่กำลังจะเข้าสู่ ฤดูกรีดยาง

นายเศรษฐา ระบุว่า สาเหตุที่ราคาปรับขึ้นมาขนาดขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรานำมาตรฐานของ EUDR มาปรับใช้ได้ ทั้งในเรื่องของการแสดงแหล่งที่มาของแปลงยางพารา ที่ไม่ได้เกิดจากการบุกรุกพื้นที่ป่า ระบบการตรวจสอบแหล่งที่มาของยางพาราที่ได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน 

"รัฐบาลนี้ไม่รอให้โชคช่วยครับ เราทุ่มเท ใส่ใจ และทำงานอย่างเต็มที่ ราคายางพารา และสินค้าเกษตรอีกหลายตัวปรับดีขึ้นนี้ สะท้อนความสำเร็จของหลักคิดในการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่จะเข้ามาดูแลตั้งแต่ Farm to Fork ซึ่งเราจะดูแลตั้งแต่ต้นทางการผลิต ไปจนถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ใหม่เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจน การนำมาตรฐานต่าง ๆ เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในตลาด premium และเพิ่มแต้มต่อของสินค้าไทยบนเวทีโลกครับ" นายเศรษฐา ระบุ

อ่านโพสต์ดังกล่าว คลิกที่นี่