กทม. ปล่อยขบวน 'CCRT' แก้ปัญหา 'โควิด-19 เชิงรุก' ในชุมชน

กทม. ปล่อยขบวน 'CCRT' แก้ปัญหา 'โควิด-19 เชิงรุก' ในชุมชน

กทม. ปล่อยขบวนรถทีม 'CCRT' ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา 'โควิด-19 เชิงรุก' ในชุมชน ให้บริการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit รักษาพยาบาลเบื้องต้นก่อนส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

วันนี้ (15 ก.ค.64) ณ บริเวณด้านหน้าอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง : นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปล่อยขบวนรถทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา โควิด-19 เชิงรุก Comprehensive Covid-19 Response Team (CCRT) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารสุข 69 แห่ง ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) องค์กร NGO ภาคประชาชน และจิตอาสา จัดทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา โควิด-19 เชิงรุก Comprehensive Covid-19 Response Team (CCRT) ลงพื้นที่ชุมชน 69 แห่ง

เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและกักกันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น โดยจะเป็นการลดการเดินทางของประชาชนมายังจุดตรวจหาเชื้อ ลดความแออัดและโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ รวมทั้งทีม CCRT จะได้สื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน และการให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกกักรักษาตัวตามแนวทางของ Home Isolation ด้วย โดยกำหนดลงพื้นที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 – 25 ก.ค. 2564 จากนั้นจะมีการประเมินผลการทำงาน เพื่อวางแนวทางการทำงานในระยะต่อไป

162632278130

 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยในสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดย สำนักอนามัย กทม. จัดทีม CCRT 69 ทีม ลงพื้นที่ดูแล และค้นหาผู้ป่วยให้เข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด โดยทีม CCRT จะทำหน้าที่สำรวจชุมชนเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโควิด ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์

ให้บริการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในชุมชน ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit ให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นก่อนส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยการจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และให้คำแนะนำในการแยกกักที่บ้าน (HI : Home Isolation) และมอบชุด HI แก่ผู้ป่วยที่สามารถกักตัวที่บ้านได้

สำหรับ ผู้ที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ ทีมจะนำผู้ป่วยนำส่งศูนย์พักคอย (Community Isolation) นอกจากนี้ทีม CCRT จะดำเนินการกักกันผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่บ้าน และมอบชุด HQ : Home Quarantine หรือส่งเข้า LQ : Local Quarantine ให้บริการฉีดวัคซีนกับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ และสื่อสารทำความเข้าใจ ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 การปฏิบัติตนให้ห่างไกลจากโรคโควิด

162632277555



 

สำหรับ การลงพื้นที่ชุมชนจะทยอยเข้าไปใน 69 ชุมชน ใน 6 กลุ่มเขต อาทิ กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ลงพื้นที่ชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร ชุมชนสวนฝรั่ง เขตดอนเมือง ชุมชนชิน 1 เขตหลักสี่ กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ลงพื้นที่ชุมชนแสนสุข เขตดินแดง ชุมชนวัดใหม่อมตรส เขตพระนคร ชุมชน ประชาราษฏร์บำเพ็ญซอย 14 เขตห้วยขวาง กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ลงพื้นที่ชุมชนกาญจนา เขตคลองสามวา ชุมชนแฟลตคลองจั่น เขตบางกะปิ

ชุมชนบ้านสมนึก เขตลาดกระบัง กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ลงพื้นที่ชุมชนตลาดอุดมสุข เขตบางนา ชุมชนโรงหมู เขตคลองเตย ชุมชนจันทร์ร่ำรวย เขตสาทร กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ลงพื้นที่ชุมชนวัดดาวคะนอง เขตธนบุรี ชุมชนวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ชุมชนคลองสวนพริก เขตบางพลัด และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ลงพื้นที่ชุมชนศิรินทร์และเพื่อน เขตภาษีเจริญ ชุมชนนาคสถาพร 1 เขตหนองแขม ชุมชนรง.บูรพาเหล็กกล้า เขตทุ่งครุ เป็นต้น ทั้งนี้ ทีม CCRT จะเร่งเดินหน้าลงพื้นที่ชุมชนให้ได้ครอบคลุมและทั่วถึงมากที่สุด