'กสิกรไทย' ชี้เทรนด์ลงทุนครึ่งปีหลัง ถึงเวลาซื้อหุ้นน้ำดี-ปันผลสูง

'กสิกรไทย' ชี้เทรนด์ลงทุนครึ่งปีหลัง ถึงเวลาซื้อหุ้นน้ำดี-ปันผลสูง

"บล.กสิกรไทย" ขนทัพ 35 หุ้นเด่นน่าลงทุนปี 2564 ชี้เทรนด์นักลงทุนย้ายเงินเข้าซื้อหุ้นขนาดใหญ่คุณภาพดี-ปันผลสูง พร้อมกลยุทธ์จัดพอร์ตรับมือกรณีโควิดเดลต้าระบาด

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 คาดว่าจะเห็นการย้ายกลุ่มลงทุน ได้แก่ การย้ายเข้ามาลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ จากเดิมกระจุกในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก การย้ายเข้ามาลงทุนในหุ้นคุณภาพดี จากเดิมจะเห็นการปรับขึ้นของหุ้นที่ไม่มีพื้นฐานรองรับ หรือหุ้นปั่น และสุดท้าย การย้ายกลับมาลงทุนในหุ้นปันผล

โดยคุณภาพหุ้นพิจารณาจากค่า Z-Score (Altman, 1968) ซึ่งเป็นดัชนีใช้วัดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของบริษัทในภาวะวิกฤต เช่น เงินทุนหมุนเวียน มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) หนี้สิน ฯลฯ สำหรับหุ้นไทยที่มีคะแนนสูง ได้แก่ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเครื่องดื่ม และกลุ่มโรงพยาบาล รวมถึงกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่ง

หุ้นคุณภาพดี การลงทุนครึ่งหลังปี 2564

อย่างไรก็ดี สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้น SET คาดว่าจะแกว่งออกข้าง (ไซดเวย์) เพราะผ่านช่วงการฟื้นตัวแบบตัววี (V-Shaped Recovery) ไปแล้ว โดยมีแนวรับที่ 1,540 จุด และแนวต้านที่ 1,680 จุด นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงหลักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ยังกดดันตลาดหุ้น

ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนในกรณีที่สถานการณ์การระบาดยังสูง แนะนำซื้อกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการทำงานจากบ้าน (Work from Home) และการใช้เทคโนโลยี ได้แก่ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มส่งออก และกลุ่มโลจิสติกส์ แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น แนะนำกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ ได้แก่ กลุ่มธนาคาร กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มรถไฟฟ้า

โดยหุ้นเด่นแนะนำในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ได้แก่ กลุ่มธนาคาร BBL กลุ่มเปิดเมือง MINT AOT CPN TU PTT กลุ่มการลงทุนภาครัฐ BEM กลุ่มเติบโตสูง KCE CBG และ กลุ่มหุ้นที่ราคายังปรับขึ้นไม่สูง (แลกการ์ด) EGCO