สศช.ยัน 'คนละครึ่งเฟส 3' ไม่เลื่อน! จับตา นายกฯ เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ พรุ่งนี้

สศช.ยัน 'คนละครึ่งเฟส 3' ไม่เลื่อน! จับตา นายกฯ เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ พรุ่งนี้

"ประยุทธ์" เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจพรุ่งนี้หามาตรการช่วยร้านอาหารหลังมีคำสั่งไม่ให้นั่งทานอาหารในร้าน "สภาพัฒน์" ยันไม่เลื่อน "คนละครึ่งเฟส 3" หวังช่วยเหลือประชาชน พยุงกำลังซื้อและการบริโภค

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 9.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เลื่อนการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ออกไป และเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล  โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมเช่น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี เป็นต้น 
โดยการหารือโดยหลักจะเป็นการหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งยกระดับมาตรการการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ของรัฐบาลที่มีผลในวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 6 จังหวัด รวมถึงการจ่ายชดเชยให้กับคนงานก่อสร้างที่รัฐบาลให้ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เผยว่าในการประชุมของทีมเศรษฐกิจพรุ่งนี้จะมีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารใน กทม. และปริมณฑล รวม 6 จังหวัดซึ่งได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับฯที่ 25 ที่ให้งดการรับประทานอาหารในร้าน ส่วนร้านอาหารในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับนี้เนื่องจากให้ยึดตามฉบับที่ 24 คือนั่งทานอาหารในร้านได้ 50%  

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่า สศช.จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ก.ค.ออกไปก่อนนั้นขอยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง ขณะนี้ทั้งโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม โดยเฉพาะโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" นั้นถือว่าเป็นโครงการที่จะช่วยพยุงกำลังซื้อของประชาชน ที่จะเข้ามาช่วยจับจ่ายใช้สอยในโครงการนี้ทำให้ร้านค้ารายย่อย และร้านค้าต่างๆในตลาดหรือตลาดนัดที่เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์ 

162479037344

"ในประกาศฉบับที่ 25 นี้เมื่อดูแล้วรายละเอียดต่างๆนั้นมีเฉพาะไม่ให้นั่งทานอาหารที่ร้าน แต่การเปิดตลาดสด ตลาดนัดต่างๆยังให้เปิดอยู่ได้ ซึ่งร้านค้าเหล่านี้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเป็นจำนวนมาก การให้โครงการเดินหน้าได้ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 1 ก.ค.นั้นจะช่วยพยุงกำลังซื้อและการบริโภค ประชาชนก็สามารถไปใช้จ่ายได้ ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้ารายย่อยเหล่านี้ได้ประโยชน์จากโครงการฯ" นายดนุชากล่าว