'รพ.นวเวช' เพิ่ม'ห้องความดันลบ' 30 ห้อง รับ 'ผู้ป่วยโควิด' 40 เตียง 28 มิ.ย. นี้

'รพ.นวเวช' เพิ่ม'ห้องความดันลบ' 30 ห้อง รับ 'ผู้ป่วยโควิด' 40 เตียง 28 มิ.ย. นี้

'รพ.นวเวช' เตรียมพร้อมรับ'ผู้ป่วยโควิด-19' ปรับพื้นที่เพิ่ม'ห้องความดันลบ' 30 ห้อง รองรับผู้ป่วยโควิด 40 เตียง แบ่งทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากร ดูแลผู้ป่วยโควิด พร้อมแบ่งโซนจากผู้ป่วยทั่วไปชัดเจน เริ่ม 28 มิ.ย. นี้

จากสถานการณ์เตียงรองรับ 'ผู้ป่วยโควิด-19' ขณะนี้โดยเฉพาะในเขตกทม. ปริมณฑล ที่เข้าขั้นวิกฤติ จนต้องรวบรวมสรรพกำลังทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กองทัพบก รวมถึงภาคเอกชน ในการเพิ่มปริมาณรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นกว่า 3,000 – 4,000 รายต่อวัน

ขณะที่ผู้ป่วยหนัก และ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง โดยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ (27 มิ.ย. 64 )มีผู้ป่วยรายใหม่อีก 3,995 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,950 ราย และผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 45 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงวันนี้ 244,447 ราย  เสียชีวิต 42 ราย อาการหนักราย 1725 ใส่เครื่องช่วยหายใจ 489 ราย หายป่วยกลับบ้าน 2253 ราย พบว่า สถานการณ์เตียงในกทม. น่าห่วง โดยกรมการแพทย์ ระบุว่า เตียงที่รองรับเฉพาะผู้ป่วยสีแดงในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้นี้เหลือเตียงแค่ประมาณ 20​ เตียงเท่านั้น ส่วน โรงพยาบาลเอกชน ในพื้นที่ กทม.ที่มีอยู่เกือบ 200 แห่ง มีห้องไอซียู อยู่ 1-2 ห้อง และไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอที่จะมาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19

ที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์เตียงในกทม. น่าห่วง โดยกรมการแพทย์ ระบุว่า เตียงที่รองรับเฉพาะผู้ป่วยสีแดงในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้นี้เหลือเตียงแค่ประมาณ 20​ เตียงเท่านั้น ส่วน โรงพยาบาลเอกชน ในพื้นที่ กทม.ที่มีอยู่เกือบ 200 แห่ง มีห้องไอซียู อยู่ 1-2 ห้อง และไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอที่จะมาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19

  • 'รพ.นวเวช' เพิ่ม 'ห้องความดันลบ' รับ 'ผู้ป่วยโควิด-19'

ล่าสุด 'ณพ ณรงค์เดช' รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท นวเวช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงพยาบาลนวเวช อินเตอร์เนชั่นแนล โพสผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Nop Narongdej โดยระบุถึง รพ.นวเวช ซึ่งได้ปรับปรุงพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ การปรับปรุงก็เสร็จสมบูรณ์

 

'ณพ ณรงค์เดช' ให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจ ว่า ด้วยสถานการ์ปัจจุบัน อย่างที่ทราบกันดีว่าน่าเป็นห่วง ทำให้มีความต้องการเตียงผู้ป่วยมากขึ้น รพ.นวเวช เปิดให้บรืการมาแล้วสองเดือน เต้องร่วมรับผิดชอบต่อสังคมในการแบ่งเบา  จึงได้ตัดสินใจดำเนินการปรับปรุงบางส่วนของ รพ. เพื่อรองรับ 'ผู้ป่วยโควิด-19' โดยได้รับความร่วมมือจากบุคคลากรของ รพ. ทุกคน ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์

“รพ.นวเวช มีการปรับพื้นจากเดิมที่รับผู้ป่วยทั่วไป 152 เตียง มีห้องความดันลบ 2 ห้อง สำหรับไอซียูผู้ป่วยวิกฤติเท่านั้น  แต่ปัจจุบัน ได้มีการเพิ่มห้องความดันลบ 30 ห้อง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ 40 เตียง แยกโซนผู้ป่วยทั่วไป และ ผู้ป่วยโควิด-19 ชัดเจน มีการจัดให้มีชั้นพิเศษ รวมถึงแยกลิฟต์ แยกทางเข้า แยกบุคลากร”

162472032898

ภาพจาก : Facebook Nop Narongdej

  • จัดทีมแพทย์ ร่วมฝ่าวิกฤติ

“พร้อมกับจัดทีมแพทย์และพยาบาลในการดูแล 'ผู้ป่วยโควิด-19' โดยเฉพาะ ซึ่งบุคลากรที่ต้องรับหน้าที่ดูแลนั้น จะต้องอยู่ที่ รพ. 14 วัน โดยจะมีการทดสอบระบบทั้งหมด ให้มีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ และไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการในส่วนอื่นๆ”

“ในเรื่องของเครื่องช่วยหายใจ 'รพ.นวเวช' ขณะนี้ ใน รพ. มีทั้งหมด 7 เครื่อง ต้องบริหารจัดการโดยทีมแพทย์สำหรับผู้ป่วยทั่วไปที่วิกฤติและผู้ป่วยโควิด-19 แพทย์ และบุคลากรทุกคนที่เห็นด้วย และพร้อมสนับสนุนในเรื่องนี้ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทั้งประเทศที่เสียสละ โดยจะเปิดให้บริการในส่วนของ 'ผู้ป่วยโควิด-19' วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้” 

162472032878

ภาพจาก : Facebook Nop Narongdej

“หวังว่าจะช่วยให้ 'ผู้ป่วยโควิด-19' ทุกคนที่เข้ามาพักรักษาตัวที่ 'รพ.นวเวช' กลับไปใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติให้ได้ พร้อมทั้ง เป็นส่วนหนึ่งในการรับมือกับโรคระบาด เพื่อให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน” ณพ กล่าว