สุดป่วน!! รพ.กระจายวัคซีนผิดพลาด ทำชาวบ้านอด'ฉีดวัคซีนโควิด 19'

สุดป่วน!! รพ.กระจายวัคซีนผิดพลาด ทำชาวบ้านอด'ฉีดวัคซีนโควิด 19'

สสจ.ร้อยเอ็ด แจงได้รับ 'วัคซีนโควิด 19' เดือนมิ.ย.14,100 โดส เบื้องต้นกระจายแล้ว 3,600 โดส ส่วน 10,500 โดส เร่งกระจายเร็วๆ นี้ ขณะที่รพ.สุวรรณภูมิ ขอโทษชาวบ้านถูกเลื่อน 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ยอมรับพิจารณาผิดพลาด ยืนยัน 14 มิ.ย.นี้ทุกคนจะได้ฉีดวัคซีน

จากกรณีกระแสข่าวการกระจาย'วัคซีนโควิด 19'ในจ.ร้อยเอ็ด พบว่า ขณะนี้มีการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้ไม่เพียงพอจนส่งผลทำให้กลุ่ม 'ผู้สูงอายุ และ7 กลุ่มโรคเรื้อรัง' ที่ลงทะเบียนจอง 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ผ่าน 'หมอพร้อม' โรงพยาบาลใกล้บ้าน และอสม. ไม่ได้ฉีดวัคซีนตามวัน และเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันพบว่ามีกลุ่มคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนแต่กลับได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวนมาก

  • สสจ.ร้อยเอ็ด ยันกระจาย 'วัคซีนโควิด 19'แล้ว

นพ.ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ร้อยเอ็ด กล่าวว่าขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีการกระจาย'วัคซีนโควิด 19' ล็อตแรก ไปแล้วประมาณ 3,600 โดส ไปยังโรงพยาบาลในทุกแห่งที่เป็นจุดให้บริการ 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ทั้ง 22จุด เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่พี่น้องประชาชนกลุ่ม 'ผู้สูงอายุ และ 7กลุ่มโรคเรื้อรัง' ที่ได้ลงทะเบียนจอง'ฉีดวัคซีนโควิด 19'ผ่าน 'หมอพร้อม' โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรืออสม. โดยเบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงาน ทุกแห่งได้มีการฉีดให้แก่กลุ่ม 'ผู้สูงอายุ และ7 กลุ่มโรคเรื้อรัง' ที่ลงทะเบียนแล้ว ซึ่งหากมีวัคซีนเหลือจะมีการกระจายวัคซีนส่วนที่เหลือให้แก่กลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่นๆ เช่น กลุ่มครู หรือประชาชนที่ทำอาชีพบริการต่างๆ เป็นต้น

สสจ.ร้อยเอ็ด ได้รับวัคซีนในเดือนมิ.ย.ประมาณ 14,100 โดส ซึ่งมีแผนการกระจายวัคซีน 2 ล็อต คือ ล็อตแรก 3,600 โดส และล็อตสอง 10,500 โดส โดยในส่วนของล็อตที่สองนี้จะกระจายไปให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ ในเร็วๆ นี้ โดยจะฉีดให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ และ7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ อสม.ให้ครบ 100% ก่อนจะกระจายไปฉีดให้แก่กลุ่มอาชีพเสี่ยง จากการรายงานเบื้องต้น ตอนนี้ทุกแห่งมีการบริหารจัดการวัคซีนได้ดี  ไม่มีปัญหา และยังไม่พบข้อร้องเรียนใดๆ ว่าไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19” นพ.ปิติ กล่าว

  • ย้ำ'ฉีดวัคซีนโควิด 19'แก่ 'ผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง'ก่อน

นพ.ปิติ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีกลุ่ม 'ผู้สูงอายุ และ 7กลุ่มโรคเรื้อรัง' ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งที่มีการลงทะเบียนแล้ว อีกทั้งมีกลุ่มครูที่ไม่ได้ลงทะเบียนแต่ได้รับการ'ฉีดวัคซีนโควิด 19' นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงาน หรือข้อร้องเรียนใดๆ ซึ่งจากระบบการบริหารจัดการ 'วัคซีนโควิด 19' และมีการกำชับไปยังโรงพยาบาลทุกแห่ง เชื่อมั่นว่าไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ทุกคนที่ลงทะเบียนจองคิว'ฉีดวัคซีนโควิด 19' จะได้ฉีดวัคซีนครบ 100% เพราะจากจำนวนของผู้ลงทะเบียนมีประมาณ 5,000-6,000 คน แต่วัคซีนที่ได้รับในเดือนนี้มีประมาณ 10,500 โดส  วัคซีนมีเพียงพอแก่ทุกคน

ทั้งนี้ หากมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็พร้อมจะตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่ครูมาใช้โควตาชาวบ้านในการ'ฉีดวัคซีนโควิด 19'นั้น เรื่องนี้ไม่มีการรายงาน หรือรับทราบข้อมูลชัดเจน แต่ครูถือเป็นหนึ่งในกลุ่มอาชีพเสี่ยงที่ทางโรงพยาบาลต้องฉีดให้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องฉีดหลังกลุ่ม'ผู้สูงอายุ และ 7กลุ่มโรคเรื้อรัง' ที่ได้ลงทะเบียนแล้ว ซึ่งการจะฉีดให้แก่กลุ่มอาชีพเสี่ยงนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของโรงพยาบาลแต่ละแห่ง

  • รพ.สุวรรณภูมิ ขอโทษชาวบ้านถูกเลื่อน'ฉีดวัคซีนโควิด 19'

นพ.ชูชัย เต็มธนะกิจไพศาล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่าทางโรงพยาบาลต้องขอโทษกลุ่ม'ผู้สูงอายุ และ 7กลุ่มโรคเรื้อรัง' ที่ลงทะเบียน'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ในวันที่ 7 มิ.ย.2564 ต้องเลื่อนไปก่อน เนื่องจากวัคซีนไม่เพียงพอ เรื่องนี้ยอมรับว่าเป็นการบริหารผิดพลาดของโรงพยาบาลเอง  เนื่องจากมีความคลาดเคลื่อนของจำนวนผู้รับ'ฉีดวัคซีนโควิด 19' เพราะในวันแรกของการ'ฉีดวัคซีนโควิด 19'มีผู้ประสงค์ขอเลื่อนการฉีดวัคซีนจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่มองว่ามีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้แก่กลุ่มอื่นๆ  แต่เมื่อคำนวณวัคซีนตามหน้างานกลับพบว่าไม่มีวัคซีนแล้ว จึงได้ติดประกาศที่โรงพยาบาล และโทรแจ้งไปยังผู้ที่ลงทะเบียน'ฉีดวัคซีนโควิด 19'ขอเลื่อนวันฉีดวัคซีนไปวันที่ 14มิ.ย.นี้

นพ.ชูชัย  กล่าวต่อว่าวัคซีนล็อตแรกที่รพ.สุวรรณภูมิ ได้รับมานั้น มีประมาณ 400 กว่าโดส ซึ่งได้มีการฉีดวัคซีนให้แก่ 'ผู้สูงอายุ และ 7กลุ่มโรคเรื้อรัง' รวมถึงอาชีพกลุ่มเสี่ยงแล้ว ส่วนล็อตที่ 2 ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจ.ร้อยเอ็ด และสสจ.จังหวัด กำลังพิจารณาจัดสรรอยู่ ซึ่งมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการ'ฉีดวัคซีนโควิด 19' อย่างแน่นอน อีกทั้ง ขณะนี้ทางโรงพยาบาลเอง ได้มีการบริหารจัดการวัคซีนใหม่ โดยจะให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนทุกคนก่อน ต่อให้มีบางคนมาเลื่อนวันฉีด หรือมีกรณีฉุกเฉิน ก็จะเก็บวัคซีนเหล่านั้น ไว้ก่อน

  • ยอมรับรพ.พิจารณาผิดพลาด ยัน14 มิ.ย.นี้ทุกคนได้ฉีด

ต้องขอโทษประชาชนทุกคนที่ทางโรงพยาบาลเลื่อนการฉีดวัคซีน ซึ่งทางโรงพยาบาลจะบริหารจัดการวัคซีนให้ดีกว่านี้ จะไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะเคร่งครัดมากขึ้น  ส่วนกรณีที่ว่าฉีดให้แก่ครูที่ไม่ได้ลงทะเบียนนั้น จากการสอบถาม พบว่าครูบางคนมีโรคเรื้อรัง ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง และครูเป็นอาชีพเสี่ยง อีกทั้งบางคนที่มีชื่อลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้มีการเลื่อนวัน ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่ามีวัคซีนเพียงพอฉีดให้แก่กลุ่มอื่นๆ  จึงได้มีการฉีดให้ก่อน เป็นความผิดพลาดของโรงพยาบาลในการคำนวณปริมาณวัคซีน ไม่ใช่ทางโรงพยาบาลเลือกปฏิบัติ หรือให้อภิสิทธิแก่ครูหรือใครก่อน ทุกคนไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน ข้าราชการ หรือใครมีสิทธิ ได้รับวัคซีนอย่างเสมอภาคกัน ดังนั้น ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างแน่นอนนพ.ชูชัย กล่าว

  • สพฐ.แจงไม่มีข้อมูลครูใช้โควต้าชาวบ้านฉีดวัคซีน

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่าการที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอให้ครูได้'ฉีดวัคซีนโควิด 19' นั้น เพราะครูถือว่าเป็นบุคลากรกลุ่มเสี่ยงและมีความใกล้ชิดกับเด็ก ซึ่งกรณีที่มีครูไปฉีดวัคซีนใช้โควต้าของชาวบ้านนั้น ขณะนี้ไม่มีข้อมูลดังกล่าว ไม่ทราบแน่ชัดว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แต่การฉีดวัคซีนให้แก่ครูนั้น ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่งจะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อครูส่งไปยังสาธารณสุขของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ดำเนินการจัดสรร'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ให้แก่ครูในพื้นที่ ดังนั้น การที่ครูจะได้'ฉีดวัคซีนโควิด 19' อาจเป็นวัคซีนของครูตามที่ศธ.เคยขอความร่วมมือไปกับสธ.ในการจัดสรรฉีดวัคซีนโควิด 19

อย่างไรก็ตาม ทางสพฐ.จะกำชับไปยังทุกเขตพื้นที่การศึกษา ให้สร้างความเข้าใจแก่ครู และขอให้ครูทุกคนไป'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ก่อนเปิดเทอม ตามการจัดสรรของสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลต่างๆ  เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค  ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื่องต้น มีการฉีดวัคซีนให้แก่ครูในกทม.วันละ 5,000 คน ซึ่งประมาณ 16,000 กว่าคนได้ฉีด ส่วนต่างจังหวัดกำลังรวบรวมข้อมูล

  • สั่งผอ.ทุกโรงเรียนกำชับครู'ฉีดวัคซีนโควิด 19'ตามสิทธิ

นายสุภาพ  วงษามาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด (สพป.) เขต 1 กล่าวว่าทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมีทั้งหมด 4 เขต ได้มีการรวบรวบชื่อของครูที่ประสงค์จะ'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ได้ทั้งหมด 9,641 คน  แบ่งเป็น สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 2,288 คน สพป.ร้อยเอ็ดเขต 2  จำนวน 2,939 คน สพป.ร้อยเอ็ดเขต 3 จำนวน  2,520 คน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.)ร้อยเอ็ดจำนวน  1,894 คน โดยจำนวนทั้งหมดได้ส่งไปยังสาธารณสุขจังหวัดเรียบร้อยแล้ว ส่วนเขตไหนครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ฉีดจำนวนเท่าใดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ในส่วนของสพป.เขต1 นั้น ได้มีการประสานไปยังสาธารณสุขในพื้นที่ และโรงพยาบาลในอำเภอต่างๆ ซึ่งจะเป็นผู้จัดสรร 'วัคซีนโควิด 19' ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เบื่องต้นบางอำเภอ มีผู้อำนวยการโรงเรียน และครูได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่บางพื้นที่ก็รอการจัดสรรอยู่

“ตอนนี้วัคซีนไม่ได้มีเพียงพอในการฉีดให้แก่ครูทุกคน แต่ทางผอ.สพฐ.ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกับทางผอ.เขตทุกแห่ง ได้กำชับให้มีการฉีดวัคซีนให้แก่ครูมากที่สุด เพราะหากครูมีการติดเชื้อจะส่งผลไปยังเด็กๆ ด้วย ส่วนวัคซีนจะมาเมื่อใด หรือได้ปริมาณเท่าใด ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการแต่ละแห่ง ส่วนกรณีข่าวว่าครูได้ไปใช้โควต้าของชาวบ้านในการฉีดวัคซีน หรือไปฉีดวัคซีนโดยไม่ได้ลงทะเบียนนั้น ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีครูทำหรือไม่ทำ เป็นเรื่องจิตสำนึกของครูแต่ละคน ซึ่งผมจะขอความร่วมมือไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งให้ตรวจสอบและสร้างความเข้าใจแก่ครูว่าสามารถฉีดวัคซีนได้เมื่อไหร่ อย่างไรนายสุภาพ  กล่าว

นายพิสุทธิ์ แสนเมือง ผอ.สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 กล่าวว่า ขณะนี้ทางสพป.เขต 2 มีผู้อำนวยการโรงเรียน และครูบางคนเท่านั้นที่ได้มีการ'ฉีดวัคซีนโควิด 19'แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีด เนื่องจากกำลังรอการจัดสรรจากสาธารณสุขในพื้นที่ และโรงพยาบาลในอำเภอ ว่าจะฉีดให้ครูเท่าไหร่ อย่างไร  ซึ่งจะพยายามให้ครูทุกคนได้ฉีด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีครูไม่ได้ลงทะเบียนและไป 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' จนทำให้ชาวบ้านไม่ได้ฉีดนั้น เรื่องนี้ ไม่ได้รับข้อมูลใดๆ และไม่คิดว่าจะมีครูทำแบบนั้น อย่างไรก็ตาม จะกำชับไปยังโรงเรียนทุกคน ขอให้ครูไป'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ให้ไว และขอให้ฉีดตามที่โรงพยาบาลจัดสรรให้ โดยต้องไม่เป็นไปใช้โควตาของกลุ่มอื่นๆ ในการฉีด