'สมเด็จพระสังฆราช' ทรงประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศชาติ

 'สมเด็จพระสังฆราช' ทรงประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศชาติ

“สมเด็จพระสังฆราช” ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธี "เจริญพระพุทธมนต์" เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้กับประชาชน อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนมีสติในการใช้ชีวิตประจำวันให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19"

162073886443

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์บทเจริญพระพุทธมนต์ “มหาราชปริตร” สำหรับพระราชทานแก่ประชาชนที่ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อีกทั้งทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนดาว์นโหลดเพื่อนำไปปรินท์มาใช้ในการสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล 

ตามที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด -19) ระลอกใหม่แพร่ขยายออกไปในวงกว้าง กระจายในหลายพื้นที่ของประเทศอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น มหาเถรสมาคมและรัฐบาล จึงจัดพิธีเจริญพุทธมนต์ทั่วประเทศ เพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศชาติ 

162073886320

วันนี้ (11 พ.ค. 64) เวลา 17.00 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปริณายก เสด็จลงพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน และเพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศชาติ โดยมีนายอนุชา นาคาศัย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส 

ครั้นประธานสงฆ์เสด็จถึง ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นำเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จบแล้ว ประธานสงฆ์ นำเจริญจิตตภาวนา เสร็จพิธี สำหรับพิธีเจริญพระพุทธมนต์ในวันนี้ มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย รวมทั้งไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก เพจ NBT2HD เพื่อให้วัดทั่วราชอาณาจักร วัดไทยในต่างประเทศ รวมทั้งประชาชนได้ร่วมพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์บทเจริญพระพุทธมนต์ “มหาราชปริตร” สำหรับพระราชทานแก่ประชาชนที่ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ดังกล่าว

162073886538

สำหรับหนังสือสวดมนต์พระราชทาน จำนวน 10,000 เล่ม ใช้บทสวด “มหาราชปริตร” หรือ ปริตรหลวงชุดใหญ่ ประกอบด้วยบทสวด 12 บท เป็นบทสวดที่เกิดขึ้นกว่า 2,000 ปี ใช้สําหรับสวดคุ้มครองพระเจ้าแผ่นดิน รวมไปถึงพระราชอาณาจักร ต่อมาประชาชนต่างก็นิยมให้มีการสวดพระปริตรในพิธีของตนบ้าง จึงเกิดเป็นประเพณีนิยมสืบต่อกันมาถึงทุกวันนี้ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการส่งมอบหนังสือสวดมนต์พระราชทาน ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนดาว์นโหลดเพื่อนำไปปรินท์มาใช้ในการสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจสามารถดาวน์โหลดที่เว็บไซต์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ www.onab.go.th

162073886382

162073886571