'ติดโควิด' ต้องทำอย่างไร ? เช็คช่องทางติดต่อและคำแนะนำเมื่อติด 'โควิด-19'

'ติดโควิด' ต้องทำอย่างไร ? เช็คช่องทางติดต่อและคำแนะนำเมื่อติด 'โควิด-19'

เปิดวิธีปฏิบัติตัว สำหรับกลุ่ม "เสี่ยงติดโควิดสูง" หรือผู้ที่เพิ่งรู้ตัวว่า "ติดโควิด-19" เพื่อจัดการตัวเอง

ในช่วงที่ "โควิด-19" กลับมาแพร่ระบาดในวงกว้าง ทำให้ "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19" เพิ่มสูงขึ้นเฉียดพันคนต่อวัน เมื่อจำนวน "ผู้ป่วยโควิด" สูงขึ้น ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดแบบไม่รู้ตัวก็อยู่ในฐานะของ "ผู้มีความเสี่ยงสูง" ไปด้วย และอาจเป็นผู้แพร่กระจายไวรัสโคโรน่าแก่ผู้ใกล้ชิดคนอื่นๆ ด้วย

ดังนั้น ใครก็ตามที่ทราบหรือรู้ตัวว่าตัวเอง "ติดโควิด" จึงต้องชี้แจง "ไทม์ไลน์" ของตัวเอง เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางไปสถานที่เดียวกัน ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน หรืออยู่ในพื้นที่เดียวกันรับรู้ เพื่อประเมินตัวเองว่าอยู่ความเสี่ยงระดับใด สังเกตอาการ หรือกักตัวเพื่อไม่ให้กระจายเชื้อต่อไปอีก 

  •  "ติดโควิด" ควรทำอย่างไร ? 

จากการสอบถามข้อมูลผ่านไลน์ "รู้ทันกันโรค" ของ "กรมควบคุมโรค" เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวหลังจากตรวจโรคพบว่า "ติดเชื้อไวโรโคโรน่า" หรือโรค "โควิด-19" แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า "หากพบว่าติดเชื้อแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

  •  ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล ทำอย่างไร? 

ในกรณี เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดทำ สายด่วนเฉพาะกิจกรมการแพทย์ 1668 ทำงานคู่ขนานกับ สายด่วน สปสช. 1330 

เพื่ออำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเบื้องต้นแก่ผู้ป่วย COVID-19 และประสานงานการส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาล

  •  ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยสงสัย/ผู้ป่วยยืนยัน ควรทำอยางไร? 

เมื่อรู้ว่าคนใกล้ตัว หรือคนที่เคยสัมผัสหรือใกล้ชิด "ติดโควิด" จะมีสิทธิ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี ในกรณีที่มีประวัติเสี่ยงอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วง 14 วัน ก่อนมีอาการ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์) ดังนี้

1. เดินทางมาจากเขตติดโรค/พื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง
2. ประกอบอาชีพที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดโรค/พื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง
3. สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยสงสัย/ผู้ป่วยยืนยัน
4. เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน

โดยสามารถติดต่อขอตรวจได้กับโรงพยาบาลที่ตนเองมีสิทธิ์ หากไม่ทราบสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่ "สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ" หรือ คลิกที่นี่ 

161820927536

ที่มา: สสปท. กรมควบคุมโรค