ศบค.เผย "ปทุมธานี”จำกัดพื้นที่การกระจายโควิด-19ได้ผล

ศบค.เผย "ปทุมธานี”จำกัดพื้นที่การกระจายโควิด-19ได้ผล

ศบค.เผยติดเชื้อใหม่ 89 ราย “ปทุมธานี”ทิศทางควบคุมจำกัดพื้นที่การกระจายเชื้อได้ผล สถานการณ์ค่อนข้างดีขึ้นรายวัน กำชับทุกจังหวัดเร่งทบทวนมาตรการ “ตลาด” ขณะที่ “กอล์ฟ ควอรันทีน”ล็อตแรกจากเกาหลีใต้เข้าไทย 41 คน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 ราย จากระบบเฝ้าระวังและลรการ 59 ราย ในจ.สมุทรสาคร 31 ราย จ.ตาก 11 ราย ปทุมธานี 9 ราย นครปฐม 6 ราย อ่างทอง 1 ราย พระนครศรีอยุธยา 1 ราย การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 14 ราย ในจ.สมุทรสาคร 2 ราย ปทุมธานี 9 ราย นนทบุรี 1 ราย และตาก 2 รายบ และเดินทางจากต่างประเทศ 16 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 24,361 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 83 ราย เฉพาะระลอกใหม่ 21,267 ราย เสียชีวิตสะสม 23 ราย

สำหรับพื้นที่จ.ปทุมธานี ระหว่างวันที่ 9-20 ก.พ.2564 มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกแล้ว 13,293 ราย พบติดเชื้อรวม 422 ราย คิดเป็นอัตราติดเชื้อ 3.17 % แยกเป็น ตลาดพรพัฒน์ 8,939 ราย พบติดเชื้อ 414 ราย ตลาดสี่มุมเมือง 1,565 ราย พบติดเชื้อ 4 ราย ตลาดไท 1,035 ราย พบติดเชื้อ 2 ราย ข.ส.ม.ก.รังสิต 840 ราย พบติดเชื้อ 2 ราย ตลอดคลองสี่เมืองใหม่ 26 ราย ตลาดชาญนคร 25 ราย ตลาดเจริญสุข 20 ราย ตลาดฉัตรชัย 20 ราย และตลาดรังสิต 823 ราย ทั้งหมดไม่พบการติดเชื้อ และมีการพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดอื่นที่มีการเชื่อมโยงกับจ.ปทุมธานีอีก 9 จังหวัด โดยมีผู้ติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้รวม 430 ราย ถือว่าเป็นตัวเลขที่ทางควบคุมโรคและจังหวัดให้การดูแลได้อย่างปลอดภัย ควบคุมจำกัดพื้นที่การกระจายเชื้อได้ผล สถานการณ์ค่อนข้างดีขึ้นรายวัน

ทุกจ.เร่งทบทวนมาตรการตลาด
พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า จากการเจอผู้ติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้งและตลาดในจ.ปทุมธานี จึงเกิดการเรียนรู้ให้ทุกจังหวัด ทบทวนมาตรการคัดกรองเชิงรุก การสำรวจตลาด ไม่เป็นเฉพาะตลาดสด ยังเฝ้าระวังตลาดนัด ซูเปอร์มาร์เกตด้วย ซึ่งมาตรฐานของตลาดต้องจัดการระบายอากาศ เว้นระยะห่าง ผู้ค้าผู้ซื้ออยู่อย่างแออัด จึงขอความร่วมมือทุกจังหวัดให้ทบทวนมาตรการดูแลตลาดให้เป้นสถานที่ชุมชนที่ปลอดภัย ขอความร่วมมือประชาชน ดูแลป้องกันตนเอง เวลาไปตลาดหรือที่ชุมชน สังเกตความหนาแน่นและร่วมมือกับมาตรการของตลาดหรือชุมชนนั้นด้วย

นักเล่นกอล์ฟเข้าไทยชุดแรก
พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ศบค.มีการอนุมัติการดำเนินการกอล์ฟควอรันทีน หรือ สถานที่กักตัวในสนามกอล์ฟ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2564 ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจากเกาหลีใต้เข้าสู่กอล์ฟ ควอรันทีน เป็นกลุ่มแรกของประเทศ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มี 41 ราย จากความร่วมมือสนามกอล์ฟอาทิตยา โดยการประสานงานเจ้าภาพหลักคือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานโซล และมีหลายฝ่ายเข้ามาร่วมคิดวางแผนออกมาตรการต่างๆ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ สถานประกอบกา ร้านอาหารและโรงแรมรต่างๆสามารถคิด ริเริ่มและเสนอมาตรการที่จะดำเนินการให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้บนความสมดุลกับการสร้างความปลอดภัยในส่วนของศบค.และสธ.จะทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบมาตรการว่าสามารถทำได้หรือไม่ ปลอดภัยหรือไม่ ถ้าเป็นมาตรการที่ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ มาตรการคุมโรคยังปลอดภัยสำหรับประชาชนโดยรวม แต่จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ด้วย และสร้างเสริมการมีรายได้ให้กับท้องถิ่นด้วย จะเป็นการทำให้ภาคเศรษฐกิจในชุมชนสามารถขับเคลื่อนและเกิดความสมดุล ดูแลโรคระบาดและภาคเศรษฐกิจดำเนินได้