'จ้างงานคนละครึ่ง' ส่อวืดเป้า 'สุชาติ'จ่อโยกเงินช่วยท่องเที่ยว

'จ้างงานคนละครึ่ง' ส่อวืดเป้า 'สุชาติ'จ่อโยกเงินช่วยท่องเที่ยว

รมว.แรงงาน รับ จ้างนักศึกษาจบใหม่ รัฐออกเงินเดือนให้ครึ่งนึงพลาดเป้า นายจ้างช่วยจ่ายเพียง 2 หมื่นรายเศษ เล็งถก สศช. ขอโยกเงินช่วยธุรกิจท่องเที่ยว จ้างงานระยะสั้น ฝึกทักษะแรงงาน  

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย ถึงความคืบหน้าของโครงการจ้างนักศึกษาจบใหม่ที่รัฐบาลร่วมจ่ายค่าตอบแทนในสัดส่วน 50% เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติวงเงินให้ 2 หมื่นล้านบาทว่า อยู่ระหว่างประเมินโครงการนี้ว่าจะดำเนินการต่อไปในรูปแบบใดเนื่องจากข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีนายจ้างที่มาขอเข้าโครงการให้รัฐช่วยจ่ายเงินเดือน 50% เพียง 20,000 อัตราเท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมายโครงการที่ต้องการช่วยจ้างงานใหม่ 2.6 แสนอัตราค่อนข้างมาก 

อย่างไรก็ตาม การประเมินโครงการจะต้องทำต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเม.ย.2564 ซึ่งเป็นช่วงที่นิสิต นักศึกษา จบการศึกษาในชั้นปริญญาตรีและออกมาสู่ตลาดแรงงานอีกค่อนข้างมาก โดยในช่วงนั้นอาจมีนายจ้างที่ต้องการมาใช้โครงการนี้ในการช่วยจ้างงานนักศึกษาจบใหม่เพิ่มขึ้น โดยหลังจากนั้นเมื่อทราบจำนวนที่แน่นอนแล้วจะหารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการขอปรับเปลี่ยนงบประมาณที่เหลือในโครงการนี้ไปใช้กับแรงงานในภาคการท่องเที่ยวโดยอาจทำเป็นโครงการช่วยเหลือแรงงานภาคท่องเที่ยวระยะสั้นหรือการปรับและพัฒนาทักษะแรงงานในภาคการท่องเที่ยวได้

 

นายสุชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่โครงการฯนี้ ได้รับการตอบรับน้อย ได้แก่ 1.เศรษฐกิจในภาพรวมเริ่มปรับตัวดีขึ้น บริษัทขนาดใหญ่โดยเฉพาะบริษัทที่ทำอุตสาหกรรมการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ และรถยนต์ ฟื้นตัวได้ดีมากบริษัทเหล่านี้มีการจ้างงานไปยังบริษัทอื่นๆต่อเนื่อง ทำให้การจ้างงานเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติหลายบริษัทจึงกลับไปจ้างแรงงานแบบปกติคือไม่ใช้รูปแบบสัญญาระยะสั้น ขณะที่โครงการนี้รัฐจะช่วยค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินเดือนเพียง 1 ปี เท่านั้นจึงไม่สอดคล้องกับรูปแบบการจ้างงานของเอกชนทั่วไป เห็นได้จาก JOB EXPO THAILAND 2020 ที่รัฐบาลมีเป้าหมายสร้างงานใหม่ 1 ล้านตำแหน่ง พบว่า มีผู้มาร่วมงานจำนวนมากกว่า 1.8 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้มีบริษัทที่มาขอเข้าโครงการให้รัฐช่วยจ่ายเงินเดือนเพียงแค่ 2,000 อัตราเท่านั้น

และ 2.โครงการจ้างงานที่รัฐช่วยจ่ายคนละครึ่งเป็นโครงการที่อาจจะเหมาะสมกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากกว่า แต่ผู้ประกอบการที่เป็นเอสเอ็มอียังไม่ได้มีความต้องการที่จะจ้างแรงงานเพิ่มเติมมากนักในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในช่วงนี้

“ กำลังคิดว่าจะขอปรับโครงการนี้ไปใช้กับภาคการท่องเที่ยวเป็นหลักเพราะปีหน้าธุรกิจท่องเที่ยวก็ยังได้รับผลกระทบแรงงานของภาคการท่องเที่ยวควรได้รับการช่วยเหลือมากกว่าภาคส่วนอื่นๆ” นายสุชาติ กล่าว