ชายแดนเมียนมา จุดเสี่ยงโควิดรอบใหม่

ชายแดนเมียนมา จุดเสี่ยงโควิดรอบใหม่

ชายแดนไทย-เมียนมาวันนี้ อาจเป็นจุดเสี่ยงสูงสุดในการกลับมาระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ เนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมามีการแพร่ระบาดรุนแรง และมีการลักลอบที่ผิดกฎหมาย ภาครัฐต้องทบทวนการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่ออุดช่องโหว่นี้

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกที่ยังไม่น่าไว้วางใจ ยิ่งประเทศเมียนมายิ่งมีการแพร่ระบาดรุนแรง ล่าสุดยอดผู้ป่วยเกือบ 9 หมื่นราย อัตราการเพิ่มสูงถึงวันละ 1 พันราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,887 คน ทำให้เมียนมาถูกจับตามองจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีชายแดนติดกันเป็นระยะทางยาวกว่า 1,800 กิโลเมตร โดยนับจากดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จนถึงจังหวัดระนอง

แต่ความเสี่ยงตามพื้นที่ชายแดนยังไม่จำกัดแค่ 1,800 กิโลเมตร เพราะหากนับพรมแดนทางบกไทยกับเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ คือ เมียนมา ลาว กัมพูชาและมาเลเซีย รวมระยะทางมากถึง 4,860 กิโลเมตร 

เฉพาะชายแดนด้านเมียนมามีลักษณะเฉพาะ พื้นที่มีทั้งที่ราบ ภูเขาและแม่น้ำ มีชนกลุ่มน้อยตั้งถิ่นฐานอยู่หลายเผ่าพันธุ์ จึงมีการเข้าออกของผู้คนค่อนข้างมาก อาทิ กะเหรี่ยง มอญ ไทยใหญ่ แต่ไม่เพียงเผชิญกับการอพยพแรงงานเข้ามาในไทย ยังมีการลักลอบที่ผิดกฎหมาย ทั้งผู้คนและสินค้าหนีภาษี รวมทั้งการเกิดขึ้นของบ่อนการพนันทางฝั่งเมียนมาที่เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด บ่อนการพนันเสรีซึ่งเมืองไทยไม่มี จึงกลายเป็นจุดดึงดูดแรงงานไทยเข้าไปขายแรงงานจำนวนมาก และผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 รายล่าสุดที่เป็นข่าว ก็น่าจะเป็นคนกลุ่มนี้

เหล่านี้ส่งผลเพิ่มเติมความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งต้องยอมรับว่ายากต่อการควบคุมดูแล เนื่องจากลักษณะพื้นที่ ประกอบกับกำลังคนของรัฐยังไม่เพียงพอกับการตรวจตราการเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ ความเสี่ยงของการแพร่ระบาดจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของประเทศไทยจึงมีความละเอียดอ่อน ชายแดนไทยเมียนมาวันนี้ จึงอาจเป็นจุดเสี่ยงสูงสุดในการกลับมาระบาดของโควิดรอบใหม่

เรียกได้ว่าเป็นตัวแปรที่สามารถชี้เป็นชี้ตายต่อสถานการณ์โควิด ภาครัฐโดยฝ่ายความมั่นคงจึงต้องทบทวนการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ต้องทุ่มสรรพกำลังเจ้าหน้าที่มากขึ้น เพื่ออุดช่องโหว่ด้านชายแดนฝั่งนี้ นอกจากนี้ควรสนธิกำลังลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพราะช่วงเวลากลางคืนสุ่มเสี่ยงมากสุด

เรายังเห็นว่าภาคเอกชน ก็ต้องเชื่อมั่นและให้ความร่วมมือด้วยเช่นกัน ส่วนภาคประชาชนวันนี้ต้องรวบรวมสติไม่แตกตื่นจนเกินไป ที่สำคัญรักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัด ใช้เจลล้างมือและสวมใส่หน้ากากอนามัยให้เป็นปกติ ถ้าเป็นไปได้อาจจะต้องทำเพิ่มในการให้ความร่วมมือกับทางการ โดยช่วยกันสอดส่องบุคคลใกล้ชิดหรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดหรือพฤติกรรมคนรอบข้างที่ส่อไปในทางที่จะเกิดโควิดระบาดรอบใหม่ เศรษฐกิจไทยต้องการความต่อเนื่องหลังจากข่าวดีเรื่องวัคซีนคืบหน้า ยิ่งปลายปีเป็นช่วงแห่งความคาดหวังของการฟื้นตัว เชื่อว่าเราจะผ่านวิกฤติโควิดไปได้เพราะในช่วงระบาดใหม่ๆ เราทำสำเร็จมาแล้ว