เปิดช่องเด็กอาชีวะ!เรียนจบรับใบผ่านทดสอบเข้าทำงานทันที

เปิดช่องเด็กอาชีวะ!เรียนจบรับใบผ่านทดสอบเข้าทำงานทันที

สอศ.หารือก.แรงงาน เตรียมลงนามยกระดับความร่วมมือเด็กอาชีวะสาขาช่างฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐาน เรียนจบรับใบผ่านทดสอบเข้าทำงานทันที ไม่ต้องไปอบรมซ้ำซ้อน

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้หารือกับดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงการยกระดับฝีมือนักศึกษาวิชาช่างของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

โดยในเดือนพ.ย.นี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงแรงงาน จะร่วมลงนามความร่วมมือในการยกระดับมาตรฐานนักศึกษาอาชีวะสาขาช่างฝีมือแรงงานให้มีมาตรฐานสากล ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวนี้นายณัฐฎพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้หารือกันในระดับนโยบายแล้ว ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ถือเป็นหน่วยงานระดับปฎิบัติพร้อมที่จะดำเนินการตามความร่วมมือนี้ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในเร็ๆนี้นั้นถือเป็นการปลดล็อก ปรับเปลี่ยน และเปิดกว้าง ตามนโยบายของนายณัฏฐพลในเรื่องการศึกษายกกำลังสองอย่างแท้จริง เพราะเราจะทำให้นักศึกษาอาชีวะสาขาวิชาช่าง เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่างแอร์ เป็นต้น เมื่อเรียนจบการศึกษาแล้วจะได้ใบผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ของกรมส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปฝึกอบรมเพิ่มเติมอีก เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ที่จะประกอบอาชีพช่างฝีมือได้จะต้องเข้ารับการฝีกอบรม เพื่อให้มีใบผ่านการทดสอบฝีมือแรงงานจากกระทรวงแรงงานเท่านั้น

เพราะหากไปประกอบอาชีพเองโดยที่ไม่ใบรับรองถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งมองว่าเด็กอาชีวศึกษาได้เรียนตามหลักสูตรมีประสบการณ์ทั้งทฤษฎีและปฎิบัติมาตลอด 3 ปีของการเรียนในสถาบันแล้วจึงถือว่ามีทักษะที่มากพอ โดยไม่จำเป็นต้องไปอบรมใหม่ให้มีความซ้ำซ้อนไปอีก อีกทั้งผู้ประเมินให้ได้ใบรับรองและฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงานก็เป็นครูอาชีวศึกษา ดังนั้นทั้งสองหน่วยงานจะร่วมบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อที่เด็กอาชีวะสาขาวิชาช่างสำเร็จการศึกษาแล้วสามารถประกอบอาชีพได้ทันที”