'ฟินันเซียไซรัส' บุกออนไลน์ หวัง 3 ปี ขึ้นแท่นโบรกอันดับ 1

'ฟินันเซียไซรัส' บุกออนไลน์ หวัง 3 ปี ขึ้นแท่นโบรกอันดับ 1

ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมาภาคธุรกิจต่างได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมประชาชนทั้งการซื้อสินค้า สั่งอาหาร การทำธุรกรรมทางการเงิน และการลงทุน ฯลฯ ผ่านออนไลน์ และเมื่อโควิด-19 ระบาด

ยิ่งทำให้มีการทำธุรกรรมต่างๆผ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นตัวเร่งให้ภาคธุรกิจต่างๆต้องปรับตัวเร็วขึ้นเพื่อให้สามารถอยู่รอดจาก“ดิจิทัล ดิสรัปชั่น”

ช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ฟินันเซีย ไซรัส (จำกัด) มหาชน หรือ FSS กล่าวว่า ธุรกิจหลักทรัพย์เมื่อก่อนจะแข่งขันกันที่จำนวนเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เกตติ้ง)ว่าใครมีมากกว่ากัน และ ใครให้คำแนะนำที่ดีกว่า แต่ตอนนี้การแข่งขันจะอยู่บนโลกดิจิทัล และเมื่อโควิด-19 ระบาด ยิ่งเป็นการตอกย้ำ ที่ธุรกิจโบรกเกอร์จะต้องมุ่งเป็นสู่โลกออนไลน์

สำหรับบล.ฟินันเซีย ไซรัส ได้มีการเตรียมตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมาแล้วประมาณ 3 ปี โดยได้มีการตั้งฝ่ายE-Businessเแยกออกมาจากฝ่ายธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นเอกเทศ แม้จะมีการดึงลูกค้ากันบ้างแต่ก็ต้องทำเพราะเป็นทางเดียวที่จะโตได้

ทั้งนี้ฝ่ายE-Business จะมี3 หน่วยธุรกิจ คือ E-Business Technical ในการพัฒนาเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่นซื้อขายหุ้นออนไลน์ Finansia HERO ฯลฯ,E-BusinessMarketing เพื่อทำการตลาดผ่านออนไลน์ และE-Business Communication ซึ่งจะทำเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์เพื่อสื่อสารในโลกออกไลน์

ช่วงชัย ระบุว่า บริษัทพัฒนาแอพพลิเคชั่น Finansia HEROมาแล้ว3 ปี และได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้เราเป็นแอพพลิเคชั่นเทรดหุ้นเดียวที่มีฟังก์ชั่นต่างๆครบสมบูรณ์ที่นักลงทุนจะใช้ในการลงทุน ที่สามารถเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นได้อย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที ,การทำธุรกรรมการโอนเงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ , มีข้อมูลภาพรวมตลาดหุ้น, ข้อมูลปัจจัยพื้นฐานหุ้นรายตัว บทวิเคราะห์หุ้นรายตัว และ IAA Consensus ของหุ้นรายตัวที่จะมี คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย , มีระบบสแกนหุ้นที่ช่วยหาหุ้นที่น่าสนใจลงทุนตามเงื่อนไขที่นักลงทุนกำหนด ,การคำสั่งซื้อขาย ที่นักลงทุนสามารถตั้งล่วงหน้าได้

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือที่ใช้ในการลงทุนต่างๆจำนวนมาก ซึ่งนักลงทุนหรือลูกค้าของบริษัทยังไม่รู้วิธีการใช้ ซึ่งบริษัทได้ให้ Influencer ด้านการลงทุนมาหลายท่านมาใช้แอพ Finansia HERO ในการลงทุน เพื่อมาแนะนำเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆที่มีอยู่จำนวนมากแอพFinansia HERO ให้แก่นักลงทุนเพราะ Influencerก็จะเทคนิคและสไตล์ลงทุนที่แตกต่างกัน

บริษัทได้จัดให้ความรู้ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.-15 ต.ค.โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาฟังผ่านออนไลน์ได้ แต่หลังจากนั้น ก็ยังจัดให้ความรู้ต่อแต่จะให้เฉพาะลูกค้าของบริษัทเท่านั้น ซึ่งการให้ความรู้ดังกล่าวนั้น ทำให้บริษัทได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกค้าเก่าก็จะการส่งคำสั่งซื้อขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอพFinansia HERO หลักแสน ซึ่งในเดือนส.ค.ที่ผ่านมามีนักลงทุนล็อตอิน จำนวน 5 พันคนต่อวัน และมีการส่งคำสั่งซื้อขายจำนวน 4,900 คนต่อวัน ซึ่งค่าธรรมเนียม(ค่าคอมมิชชั่น)การซื้อขายหุ้นผ่านแอพฯปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านบาทต่อปี จากต้นปีที่อยู่ 2 ล้านบาทต่อเดือน โดยเชื่อว่าตัวเลขก็จะก้าวกระโดดเรื่อยๆ เพราะลูกค้าเดิมที่เปลี่ยนจากการใช้แอพอื่นในการเทรดหุ้นมาใช้แอพของบริษัท มากขึ้น และลูกค้าใหม่ จากที่บริษัทมีการให้ความรู้และเดินสายไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ

ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นโบรกเกอร์ออนไลน์อันดับ1 ภายใน3 ปี จากปัจจุบันอยู่อันดับ 5 โดยหวังเพิ่มลูกค้าเข้ามาล็อคอินFinansia HERO เพิ่มขึ้น 300 %จากปัจจุบัน 5 พันรายต่อวัน ซึ่งในปีหน้าคาดหวังอยู่ที่ วันละ 1 หมื่นคน ซึ่งจะเน้นการทำการตลาดผ่านดิจิทัลมาร์เกตติ้ง การให้ความรู้แก่นักลงทุน การพัฒนาคอนเทนต์ พัฒนาแอพพิเคชั่นตอบโจทย์กับนักลงทุน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าที่จะมีลูกค้าเปิดบัญชีใหม่ปีละประมาณ 2 หมื่นบัญชี ทำให้ภายใน3 ปี บริษัทมีลูกค้าเปิดบัญชีรวมประมาณกว่า1 แสนบัญชี ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เกตแชร์)รวมของบริษัทคาดว่าจะขึ้นมาอยู่อันดับ1 ได้ที่10% จากปัจจุบันอยู่อันดับ2 ที่มีมาร์เกตแชร์ 6%