TMBAM จ่ายคืนเงินผู้ถือหน่วยหลังปิด4กองทุนแล้ว6.8หมื่นล้านบาท

TMBAM จ่ายคืนเงินผู้ถือหน่วยหลังปิด4กองทุนแล้ว6.8หมื่นล้านบาท

TMBAM Eastspring มุ่งเดินหน้าจ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุน หลังจากการปิด4 กองทุน จ่ายเงินคืนแล้วกว่า68,000 ล้านบาท คิดเป็น 34 - 55% ในระยะเวลา 3 เดือน และเพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ถือหน่วยลงทุน ล่าสุดได้รับอนุญาต จากก.ล.ต. ที่จะขยายกรอบระยะเวลาในการชำระบัญชีอีก 90 วัน

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมหารบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จำกัด และกรรมการ ผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจาก TMBAM Eastspnng  ปิดกองทุนตราสารหนี้ทั้งส 4 กองทุนไปในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันได้จ่ายคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 68,671 ล้านบาท คิดเป็น34-55% ของสินทรัพย์ในแต่ละกองทุน หรือเฉลี่ยจ่ายคืนไปแล้ว6-8 ครั้งในแต่ละกองทุน จากช่วงปลาย2562 มูลค่าสินทรัพย์ทั้ง4กองทุนอยู่ที่ 246,000 ล้านบาทและวันที่ปิดกองทุนช่วงเดือน เม.. อยู่ที่ 149,069 ล้านบาท

ขณะที่ทั้ง 4 กองทุนในปัจจุบันยังมีสินทรัพย์เหลือรวมกันเกินกว่า 80,000 ล้านบาท  การเร่งขายสินทรัพย์ออกมาจำนวนมาก โดยไม่สอดคล้องกับจังหวะและสภาพคล่องที่มีอยู่ในตลาด จะทำให้มูลค่าเงินที่จะจ่ายคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่ส่งผลดีต่อผู้ถือหน่วยลง

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการขายสินทรัพย์ให้ได้ในราคาที่เหมาะสมต่อไป TMBAM Eastspring จึงได้ขอยืดกรอบระยะเวลาการจ่ายเงินคืนออกไปอีก 90 วันโดยได้รับการอนุมัติแล้วจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) จากเดิมครบกำหนดวันชำระบัญชีในวันที่ 9 .. 2563 เป็นวันที่ 7 .. 2563 ซึ่งตั้งแต่การยกเลิกคำสั่งซื้อขาย จนตลอดระยะเวลาการชำระบัญชีนั้นทาง TMBAM Eastspring จะไม่มีการคิดค่าบริหารจัดการกองทุน (Management Fee) ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อกองทุนอื่นภายใต้การบริหารจัดการของ TMBAM Eastspring