ร.ร.นานาชาติ ชูมาตรการรับมือโควิด-19 เตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม

ร.ร.นานาชาติ ชูมาตรการรับมือโควิด-19 เตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม

โรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ เดินหน้ามาตรการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งจุดคัดกรอง เครื่อง Thermo Scan ปฏิบัติตามแนวทางสธ. งดกิจกรรมร่วมลดความแออัด ผลัดกันเข้าเรียน ย้ำเปิดเรียนได้แม้จะก่อน 1 ก.ค.

โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนด้านสิ่งแวดล้อม (Eco School) โรงเรียนแรกในไทย และโรงเรียนที่สองของโลกที่ได้รับรางวัล รางวัลธงสีเขียว (Green Flag) จาก Eco School Organization จากการปลูกฝังให้เด็กมีจิตสาธารณะช่วยเหลือเกื้อกูลสังคมและ สิ่งแวดล้อม ออกแบบและสนับสนุนบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน สร้างแรงบันดาลใจในการคิดถึงโลกในวันข้างหน้าผ่าน (Eco Team)

วันนี้ “ภัทราดา ยมนาค” ผู้อำนวยการ/ผู้จัดการโรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ ยืนยันกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าพร้อมแล้วที่จะเปิดเรียนแม้แต่จะก่อน 1 ก.ค. เพราะมีมาตรการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังป้องกันโรคในโรงเรียนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมาตรการความปลอดภัยจากการลดการแพร่เชื้อโรค จุดคัดกรองในตอนเช้า วัดไข้ด้วยเครื่อง Thermo Scan และอาการเสี่ยงต่างๆ ก่อนเข้าโรงเรียน ให้นักเรียนสวมหน้ากากตลอดเวลา จุดเช็ดรองเท้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค มีจุดล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ จัดให้มีการเว้นระยะห่างโดยเฉพาะในห้องเรียน ทำความสะอาด จุดผิวสัมผัสทั้งหมดและพื้นที่ที่เด็กจำเป็นไปใช้ร่วมกัน และจัดกลุ่มชั้นเรียนและหมุนเวียน ลดความแออัด ไม่จัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน

159169826876

โดยผลัดกันมาเรียน กำหนดให้นักเรียนระดับอนุบาล-ประถม มาเรียนครึ่งห้องต่อวัน ยกตัวอย่างเช่น มีนักเรียนห้องละ 20 คนมาเรียน 10 คน และระดับอนุบาลกลุ่มละ 15 คนมาเรียน 7 คน มัธยมผลัดกันมาเรียนแต่ละระดับชั้น เช่น Year 7,8,9 มาวันหนึ่ง อีกวัน Year 10,11,12 มาเรียน โดยที่ใช้ Online Learning ในวันที่ไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน และเหลื่อมเวลารับประทานอาหารด้วย เป็นการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างของกระทรวงสาธารณสุข

159169824356

ที่สำคัญโรงเรียนนานาชาติ มีพื้นที่โรงเรียนและห้องเรียนกว้างขวาง มีห้องเรียน/ห้องกิจกรรม เพียงพอ มีจำนวนครูและบุคลากรต่อนักเรียน เฉลี่ย 1:10 (อนุบาล 1:7) ผู้ปกครองมีศักยภาพและมีความพร้อมสูงในการป้องกันโรค โรงเรียนมีที่ตั้งในพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านสาธารณสุขและโครงสร้างพื้นฐาน และจำเป็นต้องปรับช่วงเวลาให้ตรงกับหลักสูตรของต่างประเทศเพราะเดือนมิถุนายนจะเป็นเดือนสุดท้ายของปีการศึกษาโรงเรียนนานาชาติทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ใช้หลักสูตรเดียวกัน

159169824975

ผู้อำนวยการ/ผู้จัดการโรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ อธิบายว่าโรงเรียนนานาชาติ จัดการเรียนการสอนออนไลน์มาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม แต่ต้องยอมรับว่านักเรียนมีความจำเป็นต้องพบปะกลุ่ม เจอเพื่อนๆของเขาตามวัย และผู้ปกครองต้องการเรียนแบบผสมผสาน (hybrid) ไม่ต้องการเรียนออนไลน์ตลอดภาคเรียนด้วย

159169829543

"ฉะนั้น ในส่วนของโรงเรียนนานาชาติที่มีความพร้อม มีนักเรียนน้อยสามารถผลัดกันมาเรียนได้ มีครูพร้อมดูแล มีมาตรการ และสถานที่พร้อมที่จัดการเรียนการสอนแบบเว้นระยะห่างได้ ควรจะเปิดโอกาสให้ได้เข้ามาพบกลุ่มได้ผสมกับการเรียนออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนจริงของปีการศึกษาต่อไปในเดือนสิงหาคม เผื่อมีปัญหาจะได้หาทางแก้ไขได้

สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ ถึงแม้ครูผู้สอนจะมีการเตรียมแผนการสอนไว้เป็นอย่างดี มีการติดตามนักเรียนแบบใกล้ชิด แต่ต้องยอมรับว่ามีบางบ้านที่ไม่พร้อมเป็นห้องเรียน ผู้ปกครองบางคนไม่พร้อมที่จะดูแลลูกเล็กๆ เพราะยังต้องทำงาน เขาต้องการให้เปิดโรงเรียน เพื่อให้เด็กเล็กๆมาพบกลุ่มเพื่อนๆทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งโรงเรียนก็พร้อมที่จะดูแลเด็กเล็กๆเหล่านี้ ซึ่งโรงเรียนบางกอกเพรพ ปัจจุบันมี 2 แคมปัส ชั้นอนุบาลและประถมอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 53 มัธยมอยู่ที่สุขุมวิท 77 รวมนักเรียนทั้งโรงเรียน 1,250 คน

159169828857

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจการศึกษาต้องใช้เวลาและความจริงใจที่จะต้องการพัฒนาเด็ก พัฒนาการศึกษาให้ดียิ่งๆขึ้น นักเรียนที่เพิ่มขึ้นก็มาจากการบอกต่อ ต้องพัฒนาคุณภาพ ตั้งแต่ระดับครู ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย เชื้อชาติ ภาษา ช่วยให้ได้เรียนรู้ ยอมรับและปรับตัวในความแตกต่าง

159169826371

ทั้งนี้ สัดส่วนของนักเรียนที่คละกัน โดยเป็นนักเรียนไทย 40-45% นักเรียนต่างชาติ ทั้งเอเชีย มีทั้งอินเดีย จีน เกาหลี ส่วนตะวันตก ทั้งจากยุโรปและอเมริกา ในสัดส่วน 50-55% นักเรียนจะได้รับการศึกษาแบบองค์รวม (Holistic) สร้างเด็กที่เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพรู้จักตอบแทนสังคม รักสิ่งแวดล้อมด้วย

159169823194