‘สายการบิน’ลุยต่อประกัน ‘บีเคไอ’รับเบี้ยปีนี้600ล้าน 

‘สายการบิน’ลุยต่อประกัน  ‘บีเคไอ’รับเบี้ยปีนี้600ล้าน 

“กรุงเทพประกันภัย” ยันโควิด-19 ไม่กระทบเบี้ยประกัน“สายการบิน” หลายแห่งเดินหน้าต่อสัญญา รับเบี้ยปีนี้ไปแล้วกว่า 600 ล้านบาท เผย “การบินไทย” จ่ายเบี้ยล่วงหน้าหักส่วนลดแล้วจำนวน  600 ล้านบาท  ลุ้นต่อสัญญาปีหน้าเดือนธ.ค.นี้ 

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสายการบิน ยังไม่มีผลต่อการรับประกันภัยธุรกิจการบิน โดยบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ต่ออายุประกันภัยไปแล้วเมื่อเดือนต.ค. ปี2562 ภายใต้เงื่อนไขเบี้ยคงที่เท่าเดิมตลอดสัญญา ไม่ว่าระหว่างปีความเสี่ยงเปลี่ยนไปหรือไม่

โดยเป็นการจ่ายเบี้ยเต็มจำนวนที่มีส่วนลดเบี้ยไว้อยู่แล้ว ซึ่งการบินไทยได้จ่ายเบี้ยล่วงหน้าไปแล้วจำนวน 600 ล้านบาท มี2บริษัทประกันภัยรับงาน คือ กรุงเทพประกันภัยและทิพยประกันภัยในสัดส่วนเท่ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำหรับเบี้ยต่ออายุของการบินไทยในปีหน้า ถึงรอบภายในเดือนธ.ค.ปีนี้  บริษัทรับประกันภัยต่อคงจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมในหลายปัจจัย  ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเบี้ยจะปรับขึ้นหรือลง

ปัจจัยที่จะมีผลต่อเบี้ย เช่น ความเสี่ยงภัยของธุรกิจการบินทั่วโลกเพิ่มขึ้นหรือไม่   ซึ่งปีก่อนปรับเพิ่มไปเบี้ย30-40%  แม้เหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้  ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุการบินอาจลดลง จากการหยุดบิน แต่ยังมีความเสี่ยงอื่นๆในส่วนของภาคพื้น เช่น เครื่องบินจอดไว้เฉยๆ

ทั้งนี้ บริษัทยังรับประกันภัยธุรกิจการบิน อีก2 แห่ง คือ บางกอกแอร์เวย์ และแอร์เอเชีย ทั้งเส้นทางบินในไทยและต่างประเทศ โดยทั้งสองแห่งได้ต่ออายุสัญญารับประกันภัยในเดือน พ.ค.นี้เป็นเบี้ยรวม 300ล้านบาท ซึ่งได้พิจารณาถึงปัจจัยรีอินชัวรันส์ มีการปรับขึ้นเบี้ยความเสี่ยงของธุรกิจการบินในปีก่อนไปแล้ว30-40% แต่ยังไม่รวมความเสี่ยงโควิด-19 คงจะมีการพิจารณาในการต่ออายุการรับประกันในปีต่อไปด้วย

เขากล่าวว่า ปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายเบี้ยรับประกันภัยไว้ที่ 22,800  ล้านบาท เติบโต8%จากปีก่อน โดยมุ่งรักษาอัตราการต่ออายุและขยายฐานลูกค้ารายย่อย ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการต่ออายุสูงมากกว่า90%

โดยไตรมาสแรกปี 2563 บริษัทสามารถทำเบี้ยประกันภัยรับรวมได้ 6,136.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.3 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน  มีกำไรสุทธิ 668.8 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 14.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดบเบี้ยประกันภัยที่เติบโตมากในไตรมาสแรกนี้ เพราะบริษัทมีเบี้ยใหม่เพิ่มขึ้นจากการรับประกันภัยโควิด-19 กว่า300ล้านบาท จำนวน 3แสนกว่ากรมธรรม์  ล่าสุดบริษัทออกกรมธรรม์ใหม่ “3 โรคกวนใจเพิ่มภัยโควิด”รองรับสถานการณ์ปัจจุบัน ให้ความคุ้มครองที่เจาะจงเฉพาะโรค ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก เปื่อย โรคติดต่อจากยุงเป็นพาหะ และเพิ่มความคุ้มครองโควิด คาดว่าปีนี้จะมีเบี้ยจากการขายทุกช่องทางอยู่ที่100ล้านบาท