'จุรินทร์' มอบกองทุนฟื้นฟูฯ แก้ระเบียบเปิดทางพักชำระหนี้เกษตรกร

'จุรินทร์' มอบกองทุนฟื้นฟูฯ แก้ระเบียบเปิดทางพักชำระหนี้เกษตรกร

รองโฆษกรัฐบาล เผย "จุรินทร์" สั่งกองทุนฟื้นฟูฯ แก้ระเบียบ เปิดทางออกมาตรการพักชำระหนี้เกษตรกร 1ปี 4.5 หมื่นราย บรรเทาผลกระทบโควิด-19

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 63 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วานนี้ (7 พ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยที่ประชุมพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยเฉพาะเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้คืนกับกองทุนฟื้นฟูฯ ตามสัญญาเช่าซื้อ และสัญญาเงินกู้ รวมถึงองค์กรเกษตรกรที่ได้รับเงินกู้ในการฟื้นฟูอาชีพขององค์กรเกษตรกรที่กำลังอยู่ระหว่างการชำระหนี้คืน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน เช่น การขาดสภาพคล่องทางการเงิน

“นายจุรินทร์ สั่งการให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ แก้ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร 2 ฉบับโดยเร็วที่สุด เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯสามารถออกมาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้กองทุนฯ เนื่องจากระเบียบปัจจุบันไม่ได้กำหนดอำนาจเรื่องการลดและงดเก็บเงินต้น-ดอกเบี้ย ระบุแต่เพียงการขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้ยืม-ดอกเบี้ย” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

น.ส.รัชดา กล่าวว่า มาตรการพักชำระหนี้ที่พิจารณาในเบื้องต้น มีระยะเวลา 1 ปี และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรจำนวน 4.5 หมื่นรายทั่วประเทศ นายจุรินทร์กำชับให้จัดการประชุมครั้งหน้าทันทีที่ระเบียบใหม่ยกร่างเรียบร้อย เพื่อพิจารณาออกมาตรการพักชำระหนี้ และมาตรการอื่นผ่านองค์กรเกษตรที่จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯในการประกอบอาชีพอีก 20,000 ราย