ประกันสังคม ยันมีเงินเพียงพอจะจ่ายคนตกงาน ย้ำเงินทุกบาทยังอยู่ครบ

ประกันสังคม ยันมีเงินเพียงพอจะจ่ายคนตกงาน ย้ำเงินทุกบาทยังอยู่ครบ

ผู้บริหารประกันสังคม ยืนยันมีเงินเพียงพอจะจ่ายคนตกงาน ย้ำ เงินไม่หายแต่ไปลงทุนทุกบาทยังอยู่ครบ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แถลงว่า ได้มีผู้ประกันตนขอใช้สิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจำนวน 1,177,841 ราย แต่ปรากฏว่ามีผู้ลงทะเบียนซ้ำทำให้มีผู้มีสิทธิทั้งสิ้นจำนวน 958,304 ราย ดำเนินการจ่ายได้ตั้งแต่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในเรื่องนี้ได้เร่งดำเนินการและสั่งจ่ายไปแล้ว 455,717 ราย กำลังดำเนินการ 207,895 ราย รอนายจ้างรับรองสิทธิ 294,692 ราย ซึ่งขอความร่วมมือนายจ้างให้ช่วยดำเนินการรับรองสิทธิให้กับผู้ประกันตน

"ยืนยันว่า มีเงินเพียงพอจะจ่ายเงินไม่ได้หายไปไหนเพราะเป็นเงินของผู้ประกันตน เงินทุกบาทยังอยู่ครบ" นายทศพล กล่าว

ด้าน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักเงินสมทบ กล่าวว่า เงินประกันสังคมจำนวนประมาณ 2 ล้านล้านบาท ประมาณร้อยละ 82 เป็นการนำไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงในพันธบัตรรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยและรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังเข้ามาค้ำประกันให้ ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและทองคำและอสังหาริมทรัพย์ ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจได้ว่ากองทุนมีความมั่นคง

"เรามีความพร้อมในการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ในทุกกรณี การลงทุนมีการตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิดและมีคณะกรรมการบริหารการลงทุน ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรสำคัญของประเทศ เช่น กลต. และธนาคารแห่งประเทศไทย" นายนันทชัย กล่าว