ผอ.เขตเดินรถฯ ยันไม่มีเจตนาปกปิดข้อมูลพนักงานขับรถติดโควิด-19

ผอ.เขตเดินรถฯ ยันไม่มีเจตนาปกปิดข้อมูลพนักงานขับรถติดโควิด-19

ผู้อำนวยการเขตเดินรถที่ 5 ขสมก. ยันไม่มีเจตนาปกปิดข้อมูลพนักงานขับรถเมล์ติดไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต พบใกล้ชิด 18 คน แต่ตรวจสอบพบว่าเสี่ยง 9 คน ครบกำหนดกักตัววันที่ 19 เม.ย.นี้

จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลทางโซเชียลว่ามีพนักงานหญิงขับรถเมล์ สาย140 ติดไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา และมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าผลการตรวจของพนักงานดังกล่าวออกมาตั้งเเต่วันที่ 4 เมษายน เต่เหตุใดทางขสมก.จึงไม่ออกมาบอกรายละเอียด เเต่กลับปกปิดข้อมูล

"ผู้สื่อข่าว" จึงลงพื้นที่เขตการเดินรถที่ 5 ขสมก. ถนนพระราม 2 พบว่าเป็นอู่รถโดยสารประจำทางย่านแสมดำ โดยมีรถโดยสารประจำทางสาย 140 จำนวน 2 คันจอดแยกไว้ ซึ่งเป็นรถที่ผู้ตายใช้ทำงานดังกล่าว จากการสอบถาม นายสถาพร เพชรกอง ผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่ 5 ขสมก. ซึ่งเป็นอู่จอดของรถเมล์สาย 140

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีเจตนาปกปิดข้อมูล เพียงแต่ขณะนั้นพบว่า ผลการตรวจ ของพนักงานคนดังกล่าวออกมาว่าปอดอักเสบจากการติดเชื้อ ไม่ได้มีการลงรายละเอียดว่าเป็นไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ขณะเดียวกันทางกรมควบคุมโรคเองก็ได้ติดต่อมา หลังผลการตรวจออกเพื่อสอบถามถึงผู้ทำงานใกล้ชิดกับพนักงานคนดังกล่าว เพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยพบว่ามีผู้ใกล้ชิด 18 คน เมื่อตรวจสอบพบว่ามีเพียง 9 คนที่เสี่ยง ต้องกักตัว 14  วัน เเละจะครบกำหนดในวันที่ 19 เมษายนนี้ เบื้องต้นทุกคนยังปกติไม่มีอาการป่วย

สำหรับไทม์ไลน์ ของพนักงานขับรถคนดังกล่าวนั้น ขับรถเมล์ สาย 140 ที่วิ่งระหว่างอู่จอดรถแสมดำ ไปถึง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเคยทำงานที่นี่ตั้งเเต่ปี 2532 ก่อนจะมีคดีความเเละต้องออกไป กระทั่งคดีดังกล่าวยกฟ้อง เจ้าตัวออกจากเรือนจำช่วงตุลาคมปีที่เเล้ว ทำเรื่องขอกลับมาทำงาน ช่วงเดือนพฤศจิกายน และเริ่มงานเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

วันที่ 22 มีนาคม พนักงานขับรถเมล์ปรับอากาศสาย 140

วันที่ 23 มีนาคม พนักงานบอกว่า เริ่มมีอาการไม่สบาย จึงให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลบอกว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา

วันที่ 1 เมษายน เป็นวันสุดท้ายที่พนักงานขับรถเมล์ 140

ส่วนวันที่ 2 เมษายน เป็นวันหยุด

กระทั่งวันที่ 3 เมษายน ก่อนทำงานมีการวัดไข้พบสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส จึงให้ไปโรงพยาบาล

วันที่ 4 เมษายน ทราบว่า แพทย์รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าไปรับที่บ้านโดยบอกว่าปอดอักเสบจากการติดเชื้อ

วันที่ 5 เมษายน กรมควบคุมโรคติดต่อมา

ทั้งนี้ นายสถาพร กล่าวอีกว่า ผลชันสูตรศพที่ทางญาติให้มาเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมานั้น ระบุว่า ปอดอักเสบ ซึ่งญาติเองก็ไม่ทราบว่าพนักงานคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เเละหากเป็นติดมาจากที่ใด ต้องสอบถามพฤติกรรมอีกครั้ง เนื่องจากตนยืนยันว่าในส่วนของที่นี่มีการป้องกันมาตลอด เเละหลังเกิดเรื่องก็รีบทำความสะอาดรถ2 คันที่พนักงานคนดังกล่าวขับประจำเเละไม่ให้นำออกมาขับในช่่วงนี้จนกว่าจะเเน่ใจ

“สำหรับการเยียวยาทาง ขสมก.ได้มีสวัสดิการ ประกันภัย ให้พนักงานรายนี้เราจะดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนผู้โดยสารที่เคยใช้บริการในช่วงตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ไปจนถึง วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมาแนะนำให้กักตัว และหากมีความผิดปกติ ให้พบแพทย์ทันที” ผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่ 5 ขสมก. ระบุ