แผนผังป้องกันอุบัติภัย จัดพื้นที่รับเหตุฉุกเฉิน

แผนผังป้องกันอุบัติภัย  จัดพื้นที่รับเหตุฉุกเฉิน

แผนผังระบบป้องกันอุบัติภัย กำหนดการใช้ประโยชน์พื้นที่รองรับแผนรับมือภัย 4 ด้าน

แผนผังระบบป้องกันอุบัติภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนผังการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งกำหนดการใช้ประโยชน์พื้นที่ลักษณะต่างๆ โดยแผนผังระบบป้องกันอุบัติภัยกำหนดพื้นที่พัฒนาระบบป้องกัน และบริหารจัดการอุบัติภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย การจัดเก็บ การผลิต และการขนส่ง ครอบคลุม 4 ส่วน คือ  

1.การให้บริการของสถานีดับเพลิงรองรับอุบัติภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย จะมีการพัฒนาสถานีดับเพลิงรองรับอุบัติภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย โดยมีรัศมีการให้บริการไม่เกิน 3 กิโลเมตร หรือไปถึงที่เกิดเหตุภายใน 4 นาที โดยจะสร้างสถานีดับเพลิงใหม่ 45 แห่ง ให้กระจายในพื้นที่ป้องกันอุบัติภัย (ฉะเชิงเทรา 9 แห่ง ชลบุรี 17 แห่ง และระยอง 19 แห่ง)

2.กำหนดเส้นทางการขนส่งวัตถุอันตราย โดยให้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3,7,36,304,314,331,3138 และ 3574 และทางรถไฟ เป็นเส้นทางหลักเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมชนหลักและพื้นที่ท่องเที่ยว

3.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดเป็นศูนย์บัญชาการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อทำฐานข้อมูลสารเคมีและวัตถุอันตราย รวมทั้งแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน แผนอพยพและสถานที่อพยพและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินระดับจังหวัด ซึ่งมีโครงการศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดก่อสร้างใหม่ 3 แห่ง ที่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา อ.เมืองชลบุรี และ อ.เมืองระยอง

158401604188

4.ปรับปรุงโรงพยาบาลในบริเวณใกล้พื้นที่ป้องกันอุบัติภัย โดยมีโรงพยาบาล 62 แห่ง คือ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 32 แห่ง โรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 7 แห่ง และโรงพยาบาลเอกชน 23 แห่ง โดยมีโรงพยาบาลใกล้พื้นที่รองรับอุบัติภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย 26 แห่ง 

รวมทั้งจะสร้างสถานีดับเพลิงใหม่ 45 แห่ง (ฉะเชิงเทรา 9 แห่ง ชลบุรี 17 แห่ง และระยอง 19 แห่ง) โครงการศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด 3 แห่ง ที่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา อ.เมืองชลบุรี และ อ.เมืองระยอง

ปรับปรุงโรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ป้องกันอุบัติภัย 11 แห่ง เช่น โรงพยาบาลปลวกแดง โรงพยาบาลบ้านค่าย โรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลหนองใหญ่ จ.ชลบุรี โดยขยายเตียงและพัฒนาศักยภาพให้รองรับอุบัติภัย ทั้งเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ตอบโต้เหตุฉุกเฉินจากสารเคมี และรองรับวิกฤตฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทางทะเล