บีโอไอ ชี้แจง จีเอ็ม ยุติผลิตและขาย 'เชฟโรเลต' ในไทย

บีโอไอ ชี้แจง จีเอ็ม ยุติผลิตและขาย 'เชฟโรเลต' ในไทย

เลขาธิการ บีโอไอ ชี้แจง จีเอ็ม ประกาศจะยุติการผลิตและจำหน่ายเชฟโรเลตในประเทศไทย พร้อมขายศูนย์ผลิตให้ GWM เผยให้ไทยเป็นฐานผลิตส่งออกตลาดอาเซียนและออสเตรเลีย รถที่ผลิตจะใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊ก BOI News กรณี General Motors ประเทศไทย หรือ GM ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet ในประเทศไทยภายในปีนี้ พร้อมขายศูนย์การผลิตรถยนต์ให้กับ Great Wall Motors หรือ GWM ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายใหญ่ ว่า บริษัท จีเอ็ม เป็นบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ตั้งโครงการอยู่ในจังหวัดระยอง โดยบริษัทใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตสำหรับตลาดในประเทศไทย และรถยนต์ยี่ห้อโฮเด้น สำหรับตลาดประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่ด้วยสภาพการตลาดปัจจุบันซึ่งยอดขายทั้งในประเทศและส่งออกไม่เป็นไปตามคาด บริษัทจึงตัดสินใจประกาศหยุดการผลิตรถยนต์และการขายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย พร้อมกับการหยุดจำหน่ายรถยนต์โฮเด้น ในประเทศออสเตรเลีย

แม้ว่าบริษัท จีเอ็ม จะยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย แต่บริษัท Great Wall Motors ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ (SUVs) และรถบรรทุกชั้นนำของประเทศจีนได้ประกาศแผนที่จะเข้ารับช่วงธุรกิจในประเทศไทยต่อจากบริษัท จีเอ็ม รวมทั้งมีแผนจะขยายการลงทุนในไทยและใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนและออสเตรเลีย อีกทั้งมีแผนการจ้างแรงงาน รวมถึงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานไทยเพื่อให้รองรับกับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ สำนักงานฯ จะหารือกับทั้งสองบริษัทอย่างใกล้ชิดและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในระยะต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับไปสู่ยานยนต์สมัยใหม่