โบรกเตือนหุ้นก.พ. ‘ผันผวน’ หนัก พิษไวรัสโคโรนากดดัน ดัชนีส่อแกว่งตัว 1,470-1,550 จุด

โบรกเตือนหุ้นก.พ. ‘ผันผวน’ หนัก พิษไวรัสโคโรนากดดัน ดัชนีส่อแกว่งตัว 1,470-1,550 จุด

หุ้นไทยรีบาวด์แรง รับอานิสงส์ ครม. ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พยุงกลุ่มท่องเที่ยว ดันดัชนีปิดพุ่งกว่า 23.32 จุด โดย หุ้น “สายการบิน” บวกยกแผง ขานรับหั่นภาษีน้ำมันเครื่องบิน โบรกฯ เตือนหุ้นไทยเดือนก.พ.แนวโน้มยังผันผวนหนัก จากพิษไวรัสโคโรนา

วานนี้ (4 ก.พ.63) ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,519.38 เพิ่มขึ้น 23.32 หรือ 1.56% มูลค่าการซื้อขายคึกคักกว่า 58,698.59 ล้านบาท โดยกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 1,898.35 ล้านบาท รองลงมาคือนักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 450.45 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนรายย่อยขายสุทธิกว่า 2,340.07 ล้านบาท และบัญชี บล. ขายสุทธิ 8.73 ล้านบาท

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ กล่าวว่า หุ้นไทยที่ปรับขึ้นแรงในวานนี้ เกิดจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันและต่างประเทศที่กลับเข้ามา หลังมีปัจจัยบวกจากที่ประชุม ครม. ซึ่งเห็นชอบมาตรการดูแลเศรษฐกิจและกลุ่มท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนโดยรวม

สำหรับมาตรการที่สำคัญ เช่น การลดภาษีน้ำมันเครื่องบินเหลือ 0.20 บาทต่อลิตร แม้จะเป็นการชั่วคราว แต่ก็ส่งผลดีต่อหุ้นสายการเบินให้ต้นทุนเชื้อเพลิงลดลง ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มสายการบินปรับขึ้น 

นอกจากนี้การออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการกลุ่มท่องเที่ยว และมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดสัมมนาภายในประเทศ ส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม ขณะที่การยืดเวลาชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไปอีก 3 เดือน ช่วยกระตุ้นการบริโภคในระยะสั้น เนื่องจากประชาชนสามารถนำเงินไปจับจ่ายใช้สอยก่อนในช่วยที่เลื่อนการจ่ายภาษีออกไป ปัจจัยดังกล่าวจึงส่งผลให้ช่วยกระตุ้นการบริโภคในระยะสั้น ส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก

ส่วนกลยุทธ์การลงทุน แนะนำนักลงทุนที่เคยตั้งรับระดับ 1,500 - 1,520 จุด ยังถือครองหุ้นต่อได้ แต่หากต้องการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนแนะนำให้รอจังหวะดัชนีย่อตัวแถวระดับ 1,470 จุดน่าจะปลอดภัยที่สุด โดยกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจยังคงแนะนำหุ้นที่ปลอดภัยจากปัจจัยลบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า อาทิ กลุ่มรีทและอินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์ กลุ่มอาหาร และกลุ่มนอนแบงก์ นอกจากนี้ประเมินว่ากรอบดัชนีในรอบเดือนก.พ.นี้น่าจะอยู่ที่ระดับ 1,470-1,550 จุด

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.3% หลังจากที่ปรับตัวลดลงแรงวันก่อนหน้าและยังได้ผลบวกระยะสั้นจาก ครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการภาษี ซึ่งประกอบด้วยมาตรการภาษี มาตรการสินเชื่อ มาตรการขยายเวลาชำระหนี้และค่าธรรมเนียม

“ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ บริษัทให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศมากกว่าในประเทศ เพราะมาตรการที่ครม.อนุมัติออกมานั้นไม่แรง เป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบกลุ่มท่องเที่ยว”

สำหรับทิศทางตลาดหุ้นไทยเดือนก.พ. เชื่อว่ายังคงผันผวนตามทิศทางตัวเลขการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นหลัก ซึ่งหากมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นยังคงกดดันให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง แต่หากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลงหรือหาวิธีการควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็จะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมองกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทยเดือนนี้นั้นแนวรับที่ระดับ 1,480 จุด แนวต้านที่ระดับ 1,545 จุด

นายปิยะภัทร ภัทรภูวดล ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นไทยขยับเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นภูมิภาค รวมถึงปัจจัยบวกด้านจิตวิทยาในการสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มท่องเที่ยว ส่วนทิศทางเคลื่อนไหวของดัชนีข้างหน้านั้นเชื่อว่ายังคงผันผวนตามปัจจัยข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยมองกรอบแนวรับที่ 1,475-1,490 จุด แนวต้านที่ระดับ 1,550-1,570 จุด