ธุรกิจ 'โรงรับจำนำ' โตสูง 'อีซี่มันนี่' ทุ่ม500ล้าน 'ขยายสาขา'

ธุรกิจ 'โรงรับจำนำ' โตสูง 'อีซี่มันนี่' ทุ่ม500ล้าน 'ขยายสาขา'

 “อีซี่มันนี่” มองธุรกิจโรงรับจำนำโต ตั้งเป้ามูลค่าจำนำปีนี้พุ่ง 20%  ต่อเนื่องจากปีก่อน ทุ่มงบกว่า 500 ล้านบาท ขยายสาขาต่างจังหวัดอีก 10 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 50 แห่ง  ชี้ราคาทองคำผันผวน ไม่กระทบธุรกิจ เผยยอดทรัพย์หลุดยังต่ำ ไม่เกิน 5% 

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งธนสิน จำกัด ผู้ให้บริการโรงรับจำนำ “อีซี่มันนี่” เปิดเผยว่า ในปี2563 ตั้งเป้าหมายมูลค่าความต้องการกู้เงินเติบโต20% ต่อเนื่องจากปี2562 ที่เติบโต20% คิดเป็น2เท่าของภาพรวมตลาดภาพรวม  เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวหรือชะลอตัว ความต้องการสภาพคล่องระยะสั้นยังมีอยู่ ทำให้ธุรกิจนี้ยังขยายตัวได้ ปัจจุบันความต้องการกู้เงินเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 2 หมื่นบาท  ส่วนผู้ประกอบการอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อราย

 บริษัทเตรียมเงินลงทุนประมาณ500ล้านบาท เพื่่อใช้ขยายสาขาในภูมิภาคต่างอีก 10 สาขาในปีนี้  เป็น60สาขา  จากปัจจุบันมี50สาขาใน5ภูมิภาคได้แก่ ภาคกลาง  ตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ และยังมีร้าน Easy Money Shop ร้านขายสินค้ามือสองจำนวน 2 ร้าน ใน 28 จังหวัดทั่วประเทศไว้รองรับด้วย เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจโรงรับจำนำ

 " แม้ภาวะราคาทองคำจะผันผวน แต่บริษัทไม่เคยขาดทุน เพราะทางบริษัทมีทีมผู้เชี่ยวชาญบริหารความเสี่ยงวิเคราะห์ราคาทองและราคารับจำนำ สามารถหาจังหวะขายทองในช่วงขาขึ้นสูงสุดในแต่ละช่วงได้ และบริหารความเสี่ยงด้วยโกลด์ฟิวเจอร์ส " 

สำหรับสถานการณ์ทรัพย์สุดของปี 2562 ปรับลดลงเล็กน้อยประมาณ 0.1% โดยตัดความผันผวนจากราคาทองคำแล้วเหลือ4.9%  จากปี2561 อยู่ที่ 5% โดยหากตัวเลขทรัพย์หลุดดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึงระดับ 7% จะสะท้อนว่าเศรษฐกิจเริ่มซบเซา แต่ตลอดระยะเวลา15ปีของการดำเนินธุรกิจผ่านมา พบว่า ตัวเลขทรัพย์หลุดยังทรงตัวระดับไม่เกิน5%มาโดยตลอด  

ทั้งนี้ รายได้ของบริษัท มาจากดอกเบี้ยเป็นหลัก   ปัจจุบันมีลูกค้าอยู่กว่าแสนราย แยกเป็นลูกค้าพนักงานเงินเดือน 75% และผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีอีก25% โดยพนักงานเงินเดือน เป็นกลุ่ม

ที่มีความสามารถในการเก็บออมทรัพย์สินมีค่า ส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับ และทองคำ  จึงนำทรัพย์มาเปลี่ยนเป็นเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน   ในช่วงใกล้เปิดเทอมจะจำนำมากเป็นพิเศษ และไถ่ถอนช่วง ปลายปีที่มีโบนัส ช่วงตรุษจีน และสงกรานต์ 

 ขณะที่กลุุ่มผู้ประกอบธุรกิจ เข้าโรงรับจำนำเพื่อนำเงินไปลงทุน ต่อยอดธุรกิจ ขยายธุรกิจ สต็อกสินค้า  จะเข้ามาในช่วงที่การค้าขายคึกคัก เศรษฐกิจดี จึงต้องการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นเพิ่มขึ้น พอรายได้เข้ามาก็จะมาไถ่ถอน 

 " บริษัทมุ่งเป็นสถาบันสินเชื่อทางเลือกของคนไทย  สามารถแก้ปัญหายามฉุกเฉินให้ได้ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีรายย่อย ซึ่งคนเหล่านี้บางทีไม่มีเครดิตกับสถาบันการเงิน การไปขอสินเชื่อต้องใช้เวลา แต่แค่เอาสินทรัพย์มีค่าที่สะสมไว้ มีราคามาที่อีซี่มันนี่ ก็จะได้เงินไปต่อยอดธุรกิจ" 

เขากล่าวว่า จุดแข็งของบริษัท คือ ความเชี่ยวชาญด้านการรับจำนำ  มีมาตรฐานและแม่นยำ สามารถรับจำนำได้หลากหลายประเภท  โดยสินทรัพย์ที่จำนำส่วนใหญ่ 70-80% เป็นทองคำ รองลงมาคือเครื่องเพชร นาฬิกา สินค้าแบรนด์เนม และสินค้าไอที    โดยให้ราคาสูงสุดเท่าที่สภาพทรัพย์จะอำนวยให้ได้ เฉลี่ยที่80%ของมูลทรัพย์ อัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนดไม่เกิน 1.25% อายุสัญญารับจำนำ5เดือน