"ทีเอ็มบี" มอบโอกาสคืนสู่ชุมชน ประมูลผลงานศิลปะเพิ่มโอกาสเยาวชน

"ทีเอ็มบี" มอบโอกาสคืนสู่ชุมชน ประมูลผลงานศิลปะเพิ่มโอกาสเยาวชน

ทีเอ็มบี จัดประมูลผลงานศิลปะ ผ่านกิจกรรม Charity Art Auction เพื่อนำรายได้เพิ่มโอกาสเยาวชน โครงการไฟ-ฟ้า เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ที่มีความพร้อมในการเป็นผู้นำที่มีคุณภาพและเป็นบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์

ทีเอ็มบี หรือธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ริเริ่มโครงการไฟ-ฟ้า ขึ้นในปี 2552 ภายใต้ปรัชญา “TMB Make THE Difference” มอบโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ผ่าน กิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต (Art & Life skills) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ที่มีความพร้อมในการเป็นผู้นำที่มีคุณภาพและเป็นบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชนและเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

“ทิฆัมพร รักษากิจ” เยาวชนจากศูนย์ไฟ-ฟ้าบางกอกน้อย ปัจจุบันเรียนปีหนึ่งในวิทยาลัยอาชีวะศึกษาแห่งหนึ่ง เล่าว่าสิ่งที่ได้จากการเข้ามาเรียนรู้ในศูนย์ฯแห่งนี้ ว่า ทำให้เด็กๆในย่านนี้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น และเพิ่มทักษะการใช้ชีวิต สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ ที่สำคัญสอนให้มีจิตอาสา รู้จักแบ่งปันกลับคืนให้กลับชุมชน นอกจากนี้ ยังเรียนรู้ที่จะทำงานเป็นทีม สอนให้ปรับตัวในการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งเพื่อนๆ หลายคนมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเข้ามาเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกันในศูนย์

ก่อนเข้ามาเรียนรู้ในศูนย์ฯ ทิฆัมพร ติดโทรศัพท์มาก แต่เมื่อเข้าไปเรียนคลาสมวยไทยและศิลปะ เพื่อเอาไว้ป้องกันตัว และคลาสศิลปะเพราะชอบวาดรูป จะนำไปประยุกต์ใช้ในการตกแต่งหน้าตาและภาชนะที่ใส่อาหารให้ดูดีมีสีสัน ในอนาคตมีความฝันอยากเป็น “เชฟ”  ซึ่งตอนนี้เรียน ปีหนึ่งในวิทยาลัยอาชีวะศึกษา และอยากก้าวไปสู่รั้วมหาวิทยาลัยชื่อดังที่สอนในเรื่องการทำอาหาร

ในโอกาส 10 ปีของ โครงการไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบี จึงได้ ร่วมกับ คริสตี้ส์ ประเทศไทย จัดประมูลภาพศิลปะการกุศล Charity Art Auction ภายใต้แนวคิด The Mastery that Inspires the Ordinary คัดเลือกผลงานชิ้นเอกทั้ง 15 ผลงานจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผลงานจาก อ. ถวัลย์ ดัชนี, อ.ประเทือง เอมเจริญ, อ. ปรีชา เถาทอง, อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต นำมาประมูล หารายได้นำไปใช้ในกิจกรรมของโครงการ

157252539960

ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี บอกว่า เป็นโอกาสดีที่ทีเอ็มบี และ คริสตี้ส์ จะได้ร่วมทำสิ่งดีๆ ด้วยกัน โดยคริสตี้ส์ไม่คิดค่าตอบแทนจากการดำเนินการประมูล ทำให้รายได้ทั้งหมดจากการประมูลภาพในงาน Charity Art Auction นี้ จะนำเข้าสู่มูลนิธิทีเอ็มบีเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมของโครงการไฟ-ฟ้าและโครงการสาธารณกุศลต่างๆ ต่อไป

157252539999   

งานประมูลในครั้งนี้ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นอีกครั้งของประวัติศาสตร์การประมูลที่มีผลงานศิลปะจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติของไทยมากถึง 15 ภาพ แต่การประมูลครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับเยาวชน สังคมและประเทศไทยด้วย ประภาวดี โสภณพนิช ผู้จัดการทั่วไปสถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทยกล่าวว่า จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมผลงานทรงคุณค่าในวันที่ 12 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 11.00 - 16.00 น. และงานประมูล Charity Art Auction จะจัดขึ้นในวันเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. - 21.30 น. ณ โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพ

157252539913

นอกจากผลงานศิลปินแห่งชาติแล้ว ยังมีผลงาน  “ผู้หญิงในชุดแดง” ของ อาจารย์ จินตนา เปี่ยมศิริ ศิลปินหญิงที่มีผลงานโดดเด่นฝากฝีมืองานภาพประกอบไว้ในหนังสือพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” ด้วย ซึ่งภาพผู้หญิงในชุดแดงเกิดจากความตั้งใจที่จะแสดงความรู้สึกและแรงบันดาลใจจากพื้นถิ่น โดยวิธีการนำเสนอไม่ใช้เทคนิคการวาดภาพเหมือนจริง แต่ใช้พู่กันค่อยๆ ป้าย ค่อยๆ แต้ม ค่อยๆ ผสมสี เพื่อค่อยๆ เรียงร้อยความทรงจำที่มีต่อพื้นถิ่นลงไปในงานชิ้นนี้ ซึ่งรู้สึกยินดีมากที่เป็นหนึ่งในผลงานที่นำมาประมูลในครั้งนี้

รวมทั้งผลงานของเยาวชนในโครงการไฟ-ฟ้าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพเขียน “พระปรางค์วัดอรุณ” ของ “ธีรภัทร์ เกลี้ยงล่ำ” หรือ น้องแทน ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในผลงานเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ ซึ่งได้พัฒนาทักษะการวาดรูป การใช้สี และเทคนิคการสร้างผลงานจากครูอาสาสมัครเข้าที่มาสอน

157252539949

ผลงาน “ต้นไม้กับสายน้ำ” ของ “ดุษฎี ถิรธนกุล” ที่จะถูกนำเข้าสู่การประมูล ที่สะสมประสบการณ์จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้ามาหลายปี ทำให้ได้เทคนิคการวาด การใช้สีจนมีความเข้าใจมากขึ้น จนค่อยๆ พัฒนาผลงานตามสไตล์ของตัวเอง และ 2 ผลงาน “Light Horse” และ “ช้างใต้เงามืด” ของ “เศรษฐศิริ ชนะภัย” ที่ค้นพบความชอบของตัวเองในเรื่องศิลปะ และได้รับโอกาสในการพัฒนาโดยครูและหลักสูตรของไฟ-ฟ้า

ซึ่งผลงานทั้งสองชิ้นเกิดจากความสนใจในสัตว์สองชนิด คือ ช้างและม้า ที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย นำเสนอด้วยเทคนิคพิเศษ จึงทำให้มุมมองของงานเปลี่ยนไป ซึ่งเป้าหมายในชีวิตต่อไปก็อยากที่จะพัฒนาทักษะศิลปะให้ดียิ่งขึ้น เพื่อที่จะสร้างสรรค์ผลงานและเป็นศิลปินในอนาคต

157252539871    

ว่ากันว่าภาพที่นำมาประมูลครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นผลงานชิ้นสำคัญระดับมาสเตอร์พีชของศิลปินรุ่นใหญ่และศิลปินแห่งชาติ จึงนับเป็นงานประมูลครั้งประวัติศาสตร์ มีกิจกรรมที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชมฟรีก่อนการประมูล ซึ่งจะว่าไปแล้ววงการศิลปะยังต้องการการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ซึ่งโครงการไฟ-ฟ้า ของทีเอ็มบี เป็นอีกโครงการที่ได้มอบโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสแต่มีความสนใจในศิลปะได้พัฒนาทักษะอย่างมีแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งเป้าหมายของโครงการประมูลครั้งนี้จะมีส่วนช่วยการพัฒนาและมอบโอกาสให้กับเยาวชนในการพัฒนาเชิงศิลปะต่อไป