ครม.เห็นชอบเพิ่มด่านศุลกากรสะเดา เป็นจุดนำผ่าน "น้ำมันปาล์ม" ไป สปป.ลาว

ครม.เห็นชอบเพิ่มด่านศุลกากรสะเดา เป็นจุดนำผ่าน "น้ำมันปาล์ม" ไป สปป.ลาว

ครม.เห็นชอบเพิ่มด่านศุลกากรสะเดา เป็นจุดนำผ่าน "น้ำมันปาล์ม" ไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) คุ้มเข้มลักลอบนำขายในประเทศ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ว่า ตามที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาทบทวนการกำหนดด่านนำผ่าน "น้ำมันปาล์ม" ซึ่งต้องนำผ่านด่านทางน้ำที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพเท่านั้น  พร้อมทั้งขอให้ไทยออกหนังสือรับรองการนำผ่าน "น้ำมันปาล์ม" เพื่อไปจำหน่ายภายใน สปป.ลาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว ครม.จึงมีมติอนุมัติร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์มฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มด่านนำผ่าน (ทางบก) คือ ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นจุดเริ่มต้นนำผ่านมาจากมาเลเซีย ไปยังจุดสิ้นสุดที่ด่านศุลกากรหนองคาย

เพื่อนำผ่าน "น้ำมันปาล์ม" และแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม (เพื่อการบริโภคอย่างเดียว) ไปยัง สปป.ลาว ปริมาณไม่เกิน 5,000 ตันต่อปี โดยต้องมีหนังสือรับรองที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ออกให้ และผู้นำผ่านน้ำมันปาล์มฯ ต้องแจ้งให้กระทรวงพาณิชย์ทราบก่อนอย่างน้อย 1 เดือน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการรั่วไหลหรือตกหล่นภายในประเทศ จะมีการติดตามการขนส่งจากจุดเริ่มต้นนำผ่านไปถึงจุดปลายทาง หากพบว่ามีการลักลอบนำไปขายระหว่างการนำผ่าน จะมีการทบทวนมาตรการนี้โดยเร็วต่อไป