'ประวิตร' รายงาน ครม.สั่ง กนป.คุมเข้มตรวจสต็อกปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาพุ่ง

'ประวิตร' รายงาน ครม.สั่ง กนป.คุมเข้มตรวจสต็อกปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาพุ่ง

"ประวิตร" สั่งคุมเข้ม ราคาน้ำมันปาล์ม-ปาล์มน้ำมัน หวั่นกระทบผู้บริโภค เกษตรกร จากสถานการณ์ รัฐเซีย-ยูเครน สั่งการณ์การบริหารให้ยืดหยุ่น

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้(30พ.ค.65)ว่า จากสถานการณ์สงคราม รัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งมาตรการของอินโดนีเซีย ที่ได้มีการประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม ส่งผลทำให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มภายในประเทศ มีความผันผวนค่อนข้างสูง

คณะกรรมการ นโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. ได้มอบหมาย ให้กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิด 

พร้อมทั้ง ขอให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงพลังงาน เร่งสำรวจและรายงานสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ ปริมาณความต้องการใช้และการส่งออกให้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์

โดยใช้กลไกบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์มแบบยืดหยุ่น เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรได้รับและไม่กระทบกับผู้บริโภค จากราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับตัวสูงขึ้น 

รวมทั้ง มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ให้กำกับดูแล และเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยราคาแพง และมอบหมายกระทรวงเกษตรฯ ติดตาม กำกับ ตรวจสอบเรื่องเมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมันและต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันปลอมอย่างใกล้ชิดด้วย