นายกฯ สั่งเร่งพิจารณา "ราคาน้ำมันปาล์ม" บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

นายกฯ สั่งเร่งพิจารณา "ราคาน้ำมันปาล์ม" บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งเร่งพิจารณา "ราคาน้ำมันปาล์ม" บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ควบคุมไม่ให้ตั้งราคาสูงเกินมาตรฐาน และตรวจสอบปริมาณให้เพียงพอต่อการบริโภค

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไข "ราคาน้ำมันปาล์ม" เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน

โดยกำชับ กระทรวงพาณิชย์ หาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดูแลเรื่องการควบคุมราคาสินค้าประเภทอื่นไม่ให้ฉกฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือค้ากำไรเกินควร อีกทั้งตรวจสอบปริมาณน้ำมันปาล์มให้มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้าขึ้น

จากกรณีที่ "ราคาปาล์มน้ำมัน" สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้เป็นตัวเลขที่น่าพอใจต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม แต่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแก่ผู้บริโภคทั้งการประกอบอาหารและการใช้เป็นส่วนผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงยานยนต์ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้เร่งหามาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหา "ราคาปาล์มน้ำมัน"

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตลาดปาล์ม ได้มีข้อสรุปให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วยตัวแทน 5 ฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนส่วนราชการ ตัวแทนภาคเกษตรกร ตัวแทนโรงสกัด ตัวแทนของโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค และตัวแทนผู้ส่งออกที่เป็นผู้มีส่วนร่วม เพื่อร่วมดูแลอย่างรอบด้าน ทั้งราคาผลปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวดให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

อีกทั้งดูแลเรื่องปริมาณไม่ให้ขาดตลาด สั่งการให้มีการตรวจสต็อกทุกสัปดาห์และรายงานผล ซึ่งหากพบการค้ากำไรเกินควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ตรึง"ราคาปาล์มน้ำมัน" จากราคาเดิมตามโครงสร้างประมาณ 75-76 บาทต่อขวด เหลือประมาณ 65- 68 บาท

นายธนกรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการ ควบคุมทุกภาคส่วนเพื่อหามาตรการลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน ซึ่งปัญหาราคาสินค้าแพงส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มสูงในปัจจุบัน ราคาสินค้าจึงแพงขึ้นตามกลไกตลาด โดยปัจจุบันรัฐบาลดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และสามารถแก้ปัญหาได้ในหลายส่วนแล้ว โดยขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล อีกทั้งขอประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตาไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อหาประโยชน์จากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์