เปิดแฟ้ม ครม.30 พ.ค.นายกฯหารือครม.ก่อนอภิปรายงบฯ - ถกแก้ราคาน้ำมันปาล์มแพง

เปิดแฟ้ม ครม.30 พ.ค.นายกฯหารือครม.ก่อนอภิปรายงบฯ - ถกแก้ราคาน้ำมันปาล์มแพง

“ประยุทธ์”นำประชุมฯครม.ก่อนเปิดสภาฯถกงบประมาณปี 2566 วาระ 1 ติวเข้มครั้งสุดท้ายรับมือฝ่ายค้านอภิปรายถล่ม กระทรวงพาณิชย์ชงร่างกฎกระทรวงแก้ปัญหาราคาปาล์มนำมันหลังราคาพุ่ง จากภาวะตึงตัว ราคาขายปลีกพุ่ง กระทรวงการคลังรายงานหนี้สาธารณะไตรมาส1ปี 65

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (30 พ.ค.) มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยเลื่อนการประชุมมาเป็นวันจันทร์ เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี และ ครม.จะไปร่วมประชุมสภาฯเพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาทในวาระที่ 1 ที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.2565 

โดยคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์จะใช้โอกาสในการประชุม ครม.วันนี้ หารือกับ ครม.ในส่วนกระทรวงที่เกี่ยวข้องที่คาดว่าจะต้องชี้แจง ตอบคำถามฝ่ายค้านที่ต้องมีการเตรียมข้อมูลต่างๆในการชี้แจงต่อสภาฯ โดย พ.ร.บ.งบประมาณฯถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลจะต้องผลักดันให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ไม่เช่นนั้นรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก 

สำหรับวาระ ครม.ที่น่าสนใจได้แก่ วาระเพื่อพิจารณา กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้าและนำผ่าน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการชลประทาน รวม 4 เรื่อง 1. โครงการเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร 2. โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ จังหวัดสุรินทร์ 3. โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเชิง จังหวัดสุรินทร์ และ 4. โครงการฝ่ายกุมภวาปีจังหวัดอุดรธานี

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยสำหรับบริหารจัดการแหล่งน้ำและซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรในไร่อ้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยและการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ปี 2565 - 2567

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ... ) พ.ศ. ....

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอร่างกรอบการเจรจากรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้านระหว่างสหภาพยุโรปและรัฐสมาชิกกับราชอาณาจักรไทย (PCA)

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอร่างเอกสารผลลัพธ์การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 4 (การศึกษา 2030) ครั้งที่ 2

วาระเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงการคลัง รายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะ ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 
กระทรวงสาธารณสุข รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอความเห็นชอบการปรับปรุงชื่อ องค์ประกอบและอ านาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารโครงการจัดตั้งสถาบันไทยโคเซ็น