31 จังหวัดนำร่อง "ถอดแมสก์" บิ๊กแจ๊สลั่นปทุมธานีพร้อมแล้ว

"บิ๊กแจ๊ส" เผย 31 จังหวัดนำร่อง "ถอดแมสก์" ปทุมธานีเตรียมพร้อมรับมาตรการ ขอผู้ปกครองมั่นใจส่งบุตรหลานมาเรียนปลอดเชื้อโควิด-19

สืบเนื่องจากที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมปรับมาตรการ "ถอดแมสก์" หรือ หน้ากากอนามัย ในพื้นที่นำร่อง แต่ยังคงให้ใส่ไว้ใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง , ผู้ที่อยู่ในสถานที่ปิดและอากาศไม่ถ่ายเท และ การเข้าร่วมกิจกรรมคนจำนวนมาก (ข้อมูล ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2565)

 

 

 

 

 

สำหรับพื้นที่นำร่อง "ถอดแมสก์" หรือ หน้ากากอนามัย ใน 31 จังหวัด ได้แก่

 

พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท , พิจิตร , อ่างทอง , น่าน , มหาสารคาม , ยโสธร , นครพนม , ลำปาง , อำนาจเจริญ , บุรีรัมย์ , ตราด , สุราษฎร์ธานี , สุรินทร์ และอุดรธานี

 

และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร , กระบี่ , กาญจนบุรี , จันทบุรี , ชลบุรี , เชียงใหม่ , เชียงราย , นครราชสีมา , นนทบุรี , นราธิวาส , ปทุมธานี , ประจวบคีรีขันธ์ , พังงา , เพชรบุรี , ภูเก็ต , ระยอง และสงขลา

 

ในการเสนอที่ประชุม ศบค. ในพื้นที่นำร่อง "ถอดแมสก์" หรือหน้ากากอนามัยนั้น ตามแผนคือเริ่มใช้ในพื้นที่ที่มีความพร้อม ยังไม่ฟันธงว่าเป็นวันใดในเดือนมิถุนายน 2565 ต้องรอมติจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ และการประกาศลงในพระราชกิจจานุเบกษาเพื่อใช้อย่างเป็นทางการทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ถอดแมสก์" ได้หรือยัง? อัปเดตมาให้ล่าสุด

- "ถอดแมสก์" คาดนำร่องก่อน 31 จังหวัด ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

- บางจังหวัดพื้นที่เขียว-ฟ้า พิจารณาปรับการใส่หน้ากากอนามัยก่อน

- กลาง มิ.ย. เตรียมนำร่องถอด "หน้ากากอนามัย" บางพื้นที่ ยกเว้น 3 กรณี

 

ซึ่งที่ จังหวัดปทุมธานี โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ได้เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด และเนื่องจากโรงเรียนจะเปิดเทอมเต็มรูปแบบ อบจ.ปทุมฯจึงได้นำชุดตรวจ ATK มามอบให้โรงเรียนต่าง ๆ เพื่อตรวจคัดกรอง และนำยาสมุนไพรเสริมภูมิจากวัดคีรีวงศ์มาแจกนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง โดยขอให้มั่นใจได้ถึงมาตรการการป้องกัน

 

วันนี้(28 พฤษภาคม 2565) ที่โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ตำบลบึงบา อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ "บิ๊กแจ๊ส" นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานมอบชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 2,035 ชุด เพื่อตรวจคัดกรองนักเรียนและบุคลากรพร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ตามห้องเรียน และรถพ่นน้ำฆ่าเชื้อขนาดใหญ่ขับพ่นรอบโรงเรียนให้ก่อนเปิดเทอม

 

โดยมีนายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภา อบจ.เขต 1 อำเภอหนองเสือ , นายเฉลิมพงษ์ รังสิวัฒนศักดิ์ สมาชิกสภา อบจ.เขต 6 อำเภอธัญบุรี พร้อมนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ร่วมเป็นสักขีพยาน และนายอำนาจ จันทร์พางาม ผอ.โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม และคณะครูนักเรียนให้การต้อนรับ

 

นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนเองได้รับนโยบายจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ให้ดูแลเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาทั้งจังหวัดปทุมธานี วันนี้ผมดีใจที่ได้มาพบกับผู้ปกครองของนักเรียนทุกท่าน ในอดีตโรงเรียนภายในอำเภอหนองเสือนั้นเป็นอำเภอที่ห่างไกลเรียกว่าไกปืนเที่ยง แต่ด้วยนายก อบจ.มีนโยบายทำการศึกษาให้ทั่วถึงเท่าเทียมกันและพร้อมจะพัฒนานักเรียนและโรงเรียนไปให้มีมาตรฐานเท่ากับโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศต่อไปจึงขอให้ผู้ปกครองมั่นใจได้

 

นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภา อบจ.เขต 1 อำเภอหนองเสือ กล่าวว่า ขอบคุณท่าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ท่านได้มีเมตตาเป็นห่วงต่อชาวอำเภอหนองเสือ ผมอยากให้พัฒนาโรงเรียนหนองเสือโดยอันดับแรกพัฒนาสนามกีฬา โดยเฉพาะลู่วิ่ง และสนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐาน รวมถึงอาคารเรียนเพื่อให้ลูกหลานของเรามีอาคารเรียนที่ดี

 

"ฝากถึงชาวอำเภอหนองเสือในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยความห่วงใย ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จึงได้นำหน้ากากอนามัย สมุนไพรเสริมภูมิวัดคีรีวิงค์ และชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ฝากให้ทุกคนระวังโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัย และติดตามข่าวสารเพื่อทันต่อเหตุการณ์"

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดปทุมธานี เคยผ่านช่วงวิกฤตผู้ติดเชื้อโควิดสูงติดอันดับต้น ๆ มาแล้ว ตนทำทุกวิถีทางตั้งแต่จัดหาชุดตรวจรวมถึงวัคซีนชิโนฟาร์มมาฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดปทุมธานี โดยเมื่อเราสามารถผ่านพ้นช่วงที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากมาแล้วจนมาถึงวันที่ติดเชื้อเพียงวันละไม่ถึง 100 คน จากประสบการณ์เรามีความพร้อมในการเตรียมการป้องกัน แต่ฝากให้ทุกคนช่วยกันระวังกันต่อไป

 

ทั้งนี้เราเป็น 1 ใน 31 จังหวัดที่พร้อมจะนำร่อง "ถอดแมสก์" ซึ่งคาดว่ากลางเดือนมิถุนายนจะเริ่มถอดได้และจะเป็นจังหวัดที่สามารถดำเนินกิจกรรม จัดงานประเพณีได้

 

"ผมพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลดูแลพี่น้องประชาชน หลังจากที่พวกเราถอดแมสก์แล้ว ผมมั่นใจในสมุนไพรเสริมภูมิ ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ และผมก็พร้อมถอดแมสก์เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ และขอให้ผู้ปกครองสบายใจได้ที่จะส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในสถานศึกษาแห่งนี้ เพราะจะไม่เอาเชื้อโรคกลับไปติดที่บ้าน พอได้รับการตรวจทุกคนอย่างสม่ำเสมอ แต่ท่านก็อย่านำเชื้อมาติดนักเรียนในโรงเรียนด้วย ขอให้ช่วยกันดูแลเฝ้าระวัง การ์ดอย่าตก"

 

ข่าวโดย อนันต์ วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี