"ถอดแมสก์" คาดนำร่องก่อน 31 จังหวัด ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

"ถอดแมสก์" คาดนำร่องก่อน 31 จังหวัด ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

ประเด็น "ถอดแมสก์" ซึ่งทาง กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ซึ่งทาง สธ.ระบุว่าเตรียมนำร่อง 31 จังหวัด พื้นที่สีเขียว และ พื้นที่สีฟ้า ให้ผ่อนคลายสามารถถอด "หน้ากากอนามัย" ได้

ประเด็น "ถอดแมสก์" ซึ่งทาง กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ซึ่งทาง สธ.ระบุว่าเตรียมนำร่อง 31 จังหวัด ให้ผ่อนคลายสามารถถอด "หน้ากากอนามัย" ได้ อย่างไรก็ตามต้องดูเงื่อนไขความพร้อม และส่งให้ทาง ศบค.พิจารณาต่อนั้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กลาง มิ.ย. เตรียมนำร่องถอด "หน้ากากอนามัย" บางพื้นที่ ยกเว้น 3 กรณี

- บางจังหวัดพื้นที่เขียว-ฟ้า พิจารณาปรับการใส่หน้ากากอนามัยก่อน

 

สำหรับเรื่องถอด "หน้ากากอนามัย" หรือ "ถอดแมสก์" นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุเรื่องนี้ว่า โควิด-19 จะเข้าสู่การเป็น โรคประจำถิ่น ตามเวลาที่วางแผนไว้ หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จึงต้องมีการบริหารด้านสังคมร่วมด้วย โดยนำร่องกิจกรรมในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดอย่างปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชน

 

สำหรับการ "ถอดแมสก์" ซึ่งจะนำร่องบางพื้นที่ช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามต้องสวมหน้ากากฯใน 3 กรณี คือ

1.กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608

2.อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

3.กิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก

 

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องถอดแมส์ ต้องพิจารณาเป็นรายพื้นที่และสถานที่ เช่น ผ่อนคลายกลางแจ้งก่อน ส่วนพื้นที่แออัดที่รวมคนจำนวนมากก็ต้องสวมหน้ากากฯอยู่ ส่วนการผ่อนคลายที่ไม่ต้องสวมหน้ากากได้ในบางพื้นที่จะต้องแจ้งให้กับที่ประชุม ศบค.ให้รับทราบ 

 

ขณะที่ นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค พูดถึงประเด็นการผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัยเช่นกันว่า ต้องดูเป็นรายพื้นที่แต่คาดว่า พื้นที่ที่จะเริ่มก่อนก็จะเป็น พื้นที่สีฟ้า และ พื้นที่สีเขียว ที่สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นและมีความพร้อม อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย ไม่ใช่เริ่มทั้งหมดทุกจังหวัด 

 

 

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่ได้มีการปรับพื้นที่โซนสีซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดย พื้นที่สีฟ้า และ พื้นที่สีเขียว อัปเดตล่าสุดมีดังนี้

พื้นที่สีฟ้า

กทม. กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา

 

พื้นที่สีเขียว

ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อุดรธานี