"ถอดแมสก์" มีจังหวัดไหน ถอดหน้ากากได้หรือยัง? อัปเดตมาให้ล่าสุด

"ถอดแมสก์" มีจังหวัดไหน ถอดหน้ากากได้หรือยัง? อัปเดตมาให้ล่าสุด

31 พฤษภาคม 2565 อัปเดตล่าสุดประเด็น "ถอดแมสก์" หรือ หน้ากากอนามัย ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ซึ่งทาง สธ.ระบุว่าเตรียมนำร่อง 31 จังหวัด พื้นที่สีเขียว และ พื้นที่สีฟ้า นั้น

31 พฤษภาคม 2565 อัปเดตล่าสุดประเด็น "ถอดแมสก์" หรือ หน้ากากอนามัย ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ซึ่งทาง สธ.ระบุว่าเตรียมนำร่อง 31 จังหวัด พื้นที่สีเขียว และ พื้นที่สีฟ้า ให้ผ่อนคลายสามารถถอดหน้ากากฯ ได้นั้น 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ถอดแมสก์" คาดนำร่องก่อน 31 จังหวัด ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

- 31 จังหวัดนำร่อง "ถอดแมสก์" บิ๊กแจ๊สลั่นปทุมธานีพร้อมแล้ว

- กลาง มิ.ย. เตรียมนำร่องถอด "หน้ากากอนามัย" บางพื้นที่ ยกเว้น 3 กรณี

สำหรับการ "ถอดแมสก์" หรือ หน้ากากอนามัย ซึ่งจะนำร่องบางพื้นที่ช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามต้องสวมหน้ากากฯใน 3 กรณี คือ

1.กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608

2.อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

3.กิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ศบค.มีการปรับพื้นที่โซนสีซึ่งจะเริ่มมีผลวันที่ 1 มิถุนายน 2565 และมีกระแสข่าวว่าเตรียมผ่อนคลายให้ประชาชนเริ่ม "ถอดแมสก์" ได้ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นพื้นที่นำร่อง 31 จังหวัดใน พื้นที่สีฟ้า และ พื้นที่สีเขียว ดังนี้

 

พื้นที่สีฟ้า ได่แก่ กทม. กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา

 

พื้นที่สีเขียว ได้แก่ ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อุดรธานี

  • ประเด็นผ่อนคลาย "ถอดแมสก์" ล่าสุด

เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ถอดแมสก์ หรือ หน้ากากอนามัย 

นายธนกร ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ย้ำเรื่องนี้บอกว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายให้ ถอดแมสก์ หรือให้ถอดหน้ากากอนามัย ชี้ยังเป็นพฤติกรรมที่สำคัญและจำเป็นอยู่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังกำชับให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดตามการแพร่ระบาดของโรค "ฝีดาษลิง" และเตือนให้ประชาชนทราบถึงวิธีการป้องกัน แนวทางการรักษาโรค แม้ว่าล่าสุดยังไม่พบการระบาดของฝีดาษลิงในประเทศไทยก็ตาม

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้พูดถึงประเด็น ถอดแมสก์ เช่นกัน โดย รมว.สธ. ระบุว่า แม้ต่อไปโรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว แต่การใส่หน้ากากฯนั้น หากไม่จำเป็นก็ยังไม่ต้องถอดหน้ากากอนามัย ต่อให้ไม่มีโรคโควิด-19 ก็สามารถใส่หน้ากากฯได้ในที่ชุมชนที่มีการรวมกลุ่มของคนหมู่มาก การใส่หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่ดี ประเด็นเรื่องการใส่หรือถอดหน้ากากฯ เราสามารถประเมินเอาได้ หากคนเยอะก็ควรใส่ แต่ถ้าคนน้อยไม่แออัดหรือแต่ละคนเป็นคนใกล้ชิดเราก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ ซึ่งประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงต่างๆได้