อุทาหรณ์ "คดีแตงโม" เปิดข้อกฎหมาย วิธีป้องกันแม่ไม่ให้เอามือถือเราไปขาย

อุทาหรณ์ "คดีแตงโม" เปิดข้อกฎหมาย วิธีป้องกันแม่ไม่ให้เอามือถือเราไปขาย

"ทนายรณรงค์" ระบุกรณีอุทาหรณ์ "คดีแตงโม" ส่งมือถือลูกให้คนอื่นมีสิทธิติดคุก แนะลูก ๆ ทำพินัยกรรมก่อนตาย ป้องกันข้อมูลส่วนตัวถูกเปิดเผย

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 จากกรณีกระแสดรามาจากการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม" นักแสดงสาวชื่อดัง เมื่อ "แม่แตงโม" ยอมรับว่าเป็นคนส่งมือถือลูกสาวไปให้ บังแจ็ค ที่สหรัฐอเมริกา โดยแม่แตงโมออกค่าส่งเอง เพื่อหวังว่าจะให้บังแจ็คกู้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีแตงโม และ บังแจ็ค คือมือปริศนาที่โพสต์ภาพและข้อมูลแตงโมในเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของแตงโม จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงไปนั้น

ล่าสุด นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ หรือ "ทนายรณรงค์" ทนายความชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายคู่ใจ" ความว่า วิธีป้องกันแม่ไม่ให้เอามือถือเราไปขายแลกเงินแสน หลังจากเราตาย 

อุทาหรณ์ \"คดีแตงโม\" เปิดข้อกฎหมาย วิธีป้องกันแม่ไม่ให้เอามือถือเราไปขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“สงสัยรอบนี้แม่จะติดคุกเองแล้วมั้งเนี่ย เอาโทรศัพท์ของลูกตัวเองไปให้คนอื่นโพสต์ แล้วเป็นรูปภาพลับ ภาพส่วนตัวของลูกสาว รอบนี้โยนความผิดให้คนอื่นไม่ได้แล้ว จะรับผิดชอบยังไงกับชีวิตลูกสาวตัวเอง ตายไปแล้วแต่ชื่อเสียงเขาอาจจะพังเพราะเรื่องนี้ก็ได้”

สำหรับ วิธีป้องกันแม่ไม่ให้เอามือถือเราไปขายแลกเงินแสน หลังจากเราตาย คือทำพินัยกรรม

ถ้าไม่ได้ทำพินัยกรรมทรัพย์มรดกจะตกทอดแก่ทายาท ดังนี้

ตามป.พ.พ.มาตรา 1599 เมื่อบุคคลใดตาย มรดกของบุคคลนั้นตกทอดแก่ทายาท วรรคสอง ทายาทอาจเสียไปซึ่งสิทธิในมรดกได้แต่โดยบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่น

 

มาตรา 1629 ทายาทโดยธรรมมีหกลำดับเท่านั้น และภายใต้บังคับ แห่ง มาตรา 1630 วรรคสอง แต่ละลำดับมีสิทธิได้รับมรดกก่อนหลังดั่ง ต่อไปนี้ คือ

(1) ผู้สืบสันดาน

(2) บิดามารดา

(3) พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน

(4) พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน

(5) ปู่ ย่า ตา ยาย

(6) ลุง ป้า น้า อา

คู่สมรส(จดทะเบียนสมรส)ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ถือว่าเป็นทายาทโดยธรรม