นายกฯ กำชับหน่วยงานเฝ้าระวัง ห้ามขนสัตว์ข้ามแดน สกัด “โรคฝีดาษลิง”

นายกฯ กำชับหน่วยงานเฝ้าระวัง ห้ามขนสัตว์ข้ามแดน สกัด “โรคฝีดาษลิง”

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ เตือนประชาชนไม่นำเข้าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย อาจเป็นอันตรายทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค กำชับหน่วยงานเฝ้าระวังแนวชายแดน ห้ามขนสัตว์ข้ามแดนที่อาจจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ได้

วันนี้ (25 พ.ค. 65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตือนประชาชนไม่นำเข้าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย เนื่องจากอาจจะเป็นอันตรายและทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและกวดขันตามแนวชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ ห้ามมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามแดนที่อาจจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" รวมทั้งระมัดระวังในการติดตามข่าวสาร อย่าหลงเชื่อข่าวปลอมหากฉีดวัคซีน AstraZeneca เสี่ยงเป็นโรคฝีดาษลิงไม่เป็นความจริง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ไม่มีความเสี่ยงต่อการเกิด "โรคฝีดาษลิง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เนื่องจาก "โรคฝีดาษลิง" เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus เชื้อไวรัสฝีดาษลิงพบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟัน ซึ่งคนก็สามารถติดโรคได้จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ หรืออาจติดทางอ้อมจากการสัมผัสที่นอนของสัตว์ป่วย

การแพร่เชื้อจากคนสู่คนแม้มีโอกาสน้อย ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาโรคฝีดาษลิงที่เฉพาะเจาะจง แต่สามารถควบคุมการระบาดได้ด้วย การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษ ซึ่งสามารถป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ 85%  ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อหรือส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงดังกล่าว ต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 รวม 5,013 ราย จำแนกเป็น

  • ผู้ป่วยจากในประเทศ 5,013 ราย
  • เสียชีวิต 33 ราย

ผู้ป่วยสะสม 2,201,315 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 5,591 ราย หายป่วยสะสม 2,179,144 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 47,268 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,028 ราย เฉลี่ยจังหวัดละ 13 ราย อัตราครองเตียง ร้อยละ 13.8