ฝีดาษลิง-มาลาเรียฯโนวไซ ไทยมีลิงจำนวนมากหลายจังหวัด หวั่นระบาด-กระทบท่องเที่ยว

กระแสข่าว "ฝีดาษลิง" และมาลาเรียสายพันธุ์ "โนวไซ" โรคจากลิงสู่มนุษย์ ที่เกิดการระบาดในต่างประเทศ แม้ยังไม่เกิดในประเทศ ซึ่งไทยมีลิงจำนวนมากหลายจังหวัด ทำให้หวั่นระบาด-กระทบท่องเที่ยว

กรณี "ฝีดาษลิง" และ มาลาเรีย สายพันธุ์โนวไซ โรคจากลิงสู่มนุษย์ นักข่าวตรวจสอบจากจังหวัดอุทัยธานี จากกระแสข่าวเกิดโรคฝีดาษลิง โรคจากลิงสู่มนุษย์ ที่ปรากฏเป็นข่าวในต่างประเทศ พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้วหลายคน ยังไม่พบในไทย ซึ่งรัฐบาลต้องมีการเฝ้าระวังกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่เกิดโรคระบาดอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดโรคระบาดนี้ในประเทศไทย 

ประเทศไทยเองก็มีหลายจังหวัดมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างจังหวัดอุทัยธานี ที่ถ้ำเขาปฐวี ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของลิงแสมที่ถ้ำแห่งนี้ขยายพันธุ์มากกว่า 3 พันตัว และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝีดาษลิง-มาลาเรียฯโนวไซ ไทยมีลิงจำนวนมากหลายจังหวัด หวั่นระบาด-กระทบท่องเที่ยว

หลังมีข่าวการระบาดของโรคฝีดาษลิงขึ้นในต่างประเทศ รวมทั้งเกิดโรคมาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ แพร่จากลิงสู่คน มีเกิดขึ้นแล้วในจังหวัดตราด ทำให้นักท่องเที่ยวหวั่นวิตกจะเกิดโรคติดต่อดังกล่าวขึ้น จากที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวซื้อผลไม้ลิงเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีแม้แต่เงา ร้านผลไม้ที่มาตั้งขายให้นักท่องเที่ยวบอกว่าช่วงนี้ไม่มีมาซื้อกันเลย ถ้ามีซื้อก็จะเป็นคนในพื้นที่ซื้อไปกินกันในครัวเรือนเท่านั้น เท่ากับมาซ้ำเติมสถานการณ์การระบาดของเชื้อไว้รัสโควิด-19 ไปอีก

ฝีดาษลิง-มาลาเรียฯโนวไซ ไทยมีลิงจำนวนมากหลายจังหวัด หวั่นระบาด-กระทบท่องเที่ยว

บรรดาร้านค้า ร้านผลไม้ และประชาชน ในชุมชนแห่งนี้ แม้จะไม่ตื่นตระหนกกับโรคดังกล่าว เนื่องจากทุกคนต้องอยู่กับลิงให้ได้ เพราะคุ้นเคยและอยู่กันมากันตั้งแต่บรรพบุรุษ ก็ยังไม่เคยเกิดโรคฝีดาษลิง ส่วนโรคมาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ ซึ่งแพร่ระบาดจากลิงสู่คนได้ก็ยังไม่เคยเกิดขึ้นเช่นกัน

ฝีดาษลิง-มาลาเรียฯโนวไซ ไทยมีลิงจำนวนมากหลายจังหวัด หวั่นระบาด-กระทบท่องเที่ยว

โรคมาลาเรียสายพันธุ์นี้ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้วในขณะนี้ที่จังหวัดตราด โดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค ซึ่งก็อาจจะเกิดโรคนี้ขึ้นได้ แต่ก็ไม่ตื่นตระหนกหรือตัวกับมัน แต่ลิงแสมเมื่อมันอดไม่มีนักท่องเที่ยวมาซื้อผลไม้ให้มันกิน มันก็จะมาก่อกวนปีนป่ายตามบ้านเรือนสร้างความรำคราญต้องหาวิธีป้องกันอย่างร้านขายผลไม้ต้องเอาตุ๊กตาเสือมาวางให้มันกลัว ส่วนตามบ้านเรือนก็ต้องติดลูกกรงกันไม่ให้ลิงเข้าไปในบ้าน

ส่วนทางด้านหน่วยงานสาธารณสุข ทั้งกองสาธารสุขเทศบาลตำบลตลุกดู่ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเขาปฐวี ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ อสม. นอกจากจะรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นแล้ว ยังได้ประชาสัมพันธ์ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และยุงก้นปล่อง หากเป็นโรคนี้จะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ต้องระมัดระวังป้องกันตนเอง โดยเฉพาะไม่ให้ยุงลาย และยุงก้นปล่องกัด

แจ้งเตือนชาวบ้านผ่านหอกระจายเสียงด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบการรายงานการพบโรคไข้เลือดออก หรือโรคมาลาเรียดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ทำโครงการกำจัดยุงลาย ยุงก้นปล่องตัวแก่ ด้วยการฉีดพ่นหมอกควัน ตัดวงจรการแพร่เชื้อได้ทันที เมื่อพบว่าเกิดโรคนี้ขึ้น