“สหรัฐ” งัดวัคซีนไข้ทรพิษ ใช้สู้ฝีดาษลิง

“สหรัฐ” งัดวัคซีนไข้ทรพิษ ใช้สู้ฝีดาษลิง

“ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ” ชี้ว่า วัคซีนป้องกันไข้ทรพิษดั้งเดิม ยังพอที่จะป้องกันไวรัสข้ามสายพันธุ์ได้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ระบุว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนของการปล่อย “วัคซีนจินนีเอิส” (Jynneos)ที่ได้รับการอนุมัติให้เก็บไว้ในคลังวัคซีนแห่งชาติของสหรัฐ เมื่อปี 2562 กว่า 1,000 โดส และกำลังจะเพิ่มจำนวนขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

จินนีเอิสผลิตโดย “Bavarian Nordic A/S” และได้รับการอนุมัติในสหรัฐ ให้ใช้ป้องกันโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษคนและฝีดาษลิง ที่มีความเสี่ยงในคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และยังมีวัคซีนรุ่นเก่ากว่าอย่าง “ACAM2000” ที่มีมากกว่า 100 ล้านโดส แต่มีสัญญาณของผลข้างเคียง โดย ACAM2000 เคยผลิตโดยบริษัทซาโนฟี แต่ปัจจุบันผลิตโดย Emergent BioSolutions ซึ่ง CDC ต้องการเพิ่มการกระจายวัคซีนให้แก่ที่จะได้รับประโยชน์ เช่น เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและคนใกล้ชิด คนที่มีความเสี่ยงสูง

นอกจากนี้ เชื้อฝีดาษยังถูกเพาะในห้องทดลอง มีห้องปฏิบัติการทดลอง 2 แห่ง ที่ได้รับอนุญาตจาก WHO ให้เพาะเชื้อเพื่อการวิจัยทางการแพทย์ และความมั่นคงสำหรับการป้องกันอาวุธชีวภาพ คือ ห้องปฏิบัติการทดลองโรคติดเชื้อของ CDC ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียของสหรัฐ กับศูนย์วิจัยไวรัสวิทยาและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งรัฐของรัสเซีย (VECTOR) ที่โนโวซีบีร์สค์ ภูมิภาคไซบีเรีย 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแห่งเป็นที่เก็บตัวอย่างเชื้อโรคอันตรายหลายชนิด รวมทั้ง อีโบลา, แอนแทรกซ์และไวรัสไข้ทรพิษที่มีชีวิต

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์