เฝ้าชายแดนเข้ม “วราวุธ” เผยยังไม่พบ “ฝีดาษลิง” ในไทย สั่งห้ามขนสัตว์ข้ามแดน

เฝ้าชายแดนเข้ม “วราวุธ” เผยยังไม่พบ “ฝีดาษลิง” ในไทย สั่งห้ามขนสัตว์ข้ามแดน

“วราวุธ” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ เผยยังไม่พบ “โรคฝีดาษลิง” ในไทย สั่งกรมอุทยานฯตรวจสอบสุขภาพลิงในประเทศ ห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน ใช้มาตรการเข้มเฝ้าระวัง เตือนประชาชนระวังตัว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงมาตรการรับมือกับ “โรคฝีดาษลิง” ว่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งสำรวจ และตรวจสอบการแอบลักลอบขนย้ายลิงหรือสัตว์ป่าตามท่าเรือ และสนามบินหรือไม่ ที่ผ่านมาหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทำหมันลิงอย่างต่อเนื่อง 

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เร่งตรวจสอบสุขภาพ แม้จะยังไม่พบโรคฝีดาษลิงในประเทศไทยก็ตาม แต่กระทรวงฯได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสัตว์ที่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายตามบัญชีไซเตส เพราะหากมีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้ จึงขอเตือนประชาชนหากคิดจะนำเข้าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย ขอให้หยุด เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ส่วนมาตรการเฝ้าระวังตามแนวชายแดน กระทรวงฯได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังทั้งทางบก และทางน้ำ และเข้มงวดการตรวจลาดตระเวน 

ส่วนลิงในประเทศตามพื้นที่ท่องเที่ยว และจังหวัดลพบุรีนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง แต่ขอเน้นย้ำประชาชนอย่าเข้าใกล้สัตว์ป่า เพราะไม่ทราบว่าสัตว์เหล่านั้นติดเชื้ออะไรหรือไม่ เพราะเชื้อโรคบางอย่างอยู่ในสัตว์ป่า และไม่แสดงอาการ แต่เมื่อส่งต่อมาสู่คนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ แม้ว่าจะห้ามไม่ให้มีการขนย้ายสัตว์ป่า แต่สัตว์ป่าอาจเดินทางข้ามพื้นที่ได้เอง ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทจึงขอให้ระมัดระวัง