"ฝีดาษลิง" กลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อกักตัวนานแค่ไหน เปิดตัวเลขให้เห็นชัดๆ

"ฝีดาษลิง" กลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อกักตัวนานแค่ไหน เปิดตัวเลขให้เห็นชัดๆ

ประเด็นโรค "ฝีดาษลิง" ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา โพสต์เฟซบุ๊กเปิดข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อ เกี่ยวกับระยะเวลาในการกักตัว

ประเด็นโรค "ฝีดาษลิง" หลังเริ่มพบในหลายประเทศ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊กเปิดข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อ เกี่ยวกับระยะเวลาในการกักตัว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 'เบลเยียม'ออกมาตรการเข้มผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงต้องกักตัว 21 วัน

- 'WHO' เตือนฝีดาษลิงระบาดทั่วโลกเหตุพบผู้ติดเชื้อประเทศต่างๆเพิ่ม

- เช็ค รายชื่อประเทศเสี่ยง "ฝีดาษลิง" ไทยยกระดับเฝ้าระวัง คัดกรองผู้เดินทาง

 

ตัวเลข 21 วันที่ใช้กักตัวผู้มีความเสี่ยง "ฝีดาษลิง" มาจากข้อมูลระยะฟักตัว (incubation period) ของไวรัส MPXV คือ 21 วัน ซึ่งบางคนอาจจะมีอาการก่อนหน้านั้นก็ได้ แต่ 21 วันถือว่านานที่สุดและหลังจากนั้นถ้าไม่มีอาการอะไร คือ ไม่น่าจะได้รับเชื้อมา ดังนั้น เนื้อหาของข่าวนี้จริงๆคลาดเคลื่อนเพราะ 21 วันใช้กักตัวสำหรับ "ผู้มีความเสี่ยง" คือ ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อมา ไม่ใช่ผู้ที่ติดเชื้อ

 

แล้วผู้ที่ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ต้องกักตัวกี่วัน?

คำตอบคือนานกว่าโควิด-19 มากพอสมควร ลองดูตารางจาก WHO เกี่ยวกับระยะเวลาต่างๆหลังได้รับเชื้อมานะครับ สมมติว่าวันนี้มีความเสี่ยงเนื่องจากไปสัมผัสผู้ติดเชื้อมา ไวรัสมีเวลา 21 วันในการฟักตัวในร่างกายของเรา โดยโฮสต์จะไม่รู้ตัวว่าติดไวรัสและไม่มีอาการใดๆ ระยะนี้ไม่ใช่ระยะแพร่เชื้อ (โดยนิยาม) ถ้ามีการติดเชื้อร่างกายจะเข้าสู่ระยะที่สอง เรียกว่า Febrile stage เป็นระยะแสดงอาการ ที่ชัดคือ ไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย ต่อมน้ำเหลืองโต ระยะนี้กินเวลาประมาณ 1-4 วัน

 

และในทฤษฎีเป็นระยะที่แพร่เชื้อได้แล้ว ระยะต่อไปเรียกว่า Rash stage คือ ระยะที่ร่างกายจะมีผื่น ตุ่มใส ขึ้นบริเวณต่างๆของร่างกาย เป็นระยะที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายที่สุด และกินเวลานานถึง 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเข้าสู่ Recovery คือ อาการต่างๆหายรวมถึงตุ่มใสบนผิวหนังจะแห้งเป็นแผลตกสะเก็ดไป

 

ถ้ารวมเวลาจริงๆ สำหรับผู้ติดเชื้อที่จำเป็นต้องกักตัวคือ 21 + 4 + 28 วัน คือ 53 วัน หรือเกือบ 2 เดือนนะครับ มีประเด็นแน่นอนถ้าจำเป็นต้องกักตัวนานขนาดนี้จริงๆ

 

 

\"ฝีดาษลิง\" กลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อกักตัวนานแค่ไหน เปิดตัวเลขให้เห็นชัดๆ

 

โดยก่อนหน้านี้ เบลเยียม กลายเป็นชาติแรกที่ออกมาตรการเข้มเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" แพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่ากำลังเฝ้าติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อ ฝีดาษลิง โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่เคยพบการติดเชื้อมาก่อนซึ่งคาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในอีกหลายประเทศ

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 92 ราย และอีก 28 ราย ที่ยังเฝ้าติดตามอาการอยู่ ซึ่งผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 12 ประเทศ ทั้งในยุโรป สหรัฐแคนาดา และออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม WHO ยืนยันว่าเชื้อ ฝีดาษลิง ไม่ได้แพร่กระจายง่ายเหมือนโควิด-19 เพราะติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสกับผู้ป่วยที่มีอาการโดยตรงเท่านั้น