"หมอมนูญ" เผย WHO ยกยา “แพกซ์โลวิด” Paxlovid ของ Pfizer มีประสิทธิภาพดีที่สุด

"หมอมนูญ" เผย WHO ยกยา “แพกซ์โลวิด” Paxlovid ของ Pfizer มีประสิทธิภาพดีที่สุด

"หมอมนูญ" เผย WHO ยกยาต้านไวรัส “แพกซ์โลวิด” Paxlovid ของ Pfizer มีประสิทธิภาพเหนือยาตัวอื่นทั้งหมดในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC  ระบุข้อความว่า องค์การอนามัยโลก  หรือ WHO ประกาศรับรองการใช้ยาต้านไวรัส "แพกซ์โลวิด" ของบริษัทไฟเซอร์ว่า เป็นยาที่มีประสิทธิภาพเหนือยาตัวอื่นทั้งหมดในการลดการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และองค์การอนามัยโลกก็ได้รับรองการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ด้วย

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก เพิ่งจะเปลี่ยนใจ ยอมรับยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาฉีด หลังจากมีข้อมูลยืนยันยาเรมเดซิเวียร์มีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกไม่รับรองให้ใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในทุกกรณี (ดูรูป) แต่ประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา รวมทั้งประเทศไทย ก็ไม่ปฏิบัติตามองค์การอนามัยโลกใช้ยาเรมเดซิเวียร์นี้มาตลอด

\"หมอมนูญ\" เผย WHO ยกยา “แพกซ์โลวิด” Paxlovid ของ Pfizer มีประสิทธิภาพดีที่สุด

\"หมอมนูญ\" เผย WHO ยกยา “แพกซ์โลวิด” Paxlovid ของ Pfizer มีประสิทธิภาพดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เป็นที่น่าสังเกต องค์การอนามัยโลก ไม่เคยรับรองการใช้ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ และประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศ รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นผู้คิดค้นยาฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่อนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ แต่ประเทศไทยยังใช้ยานี้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าอีกไม่นานประเทศไทยคงหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะมียาใหม่ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาฟาวิพิราเวียร์

ราคายาโมลนูพิราเวียร์ ผลิตในประเทศอินเดียใกล้เคียงกับยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงของผลข้างเคียงของยาและค่าใช้จ่ายที่เสียไป