อภ.ผลิต "ยาฟาวิพิราเวียร์" ได้ ผู้ติดโควิด 75% ไม่ต้องใช้ยาต้านไวรัส

อภ.ผลิต "ยาฟาวิพิราเวียร์" ได้ ผู้ติดโควิด 75% ไม่ต้องใช้ยาต้านไวรัส

สธ.ยันยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ อภ.สามารถผลิตได้เองในประเทศ การบริหารยาลง รพ.ในพื้นที่ สสจ.ดำเนินการ ระบุผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ 75% ไม่ต้องใช้ยาต้านไวรัส

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2565 ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ประเด็นยาฟาวิพิราเวียร์ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ องค์การเภสัชกรรม(อภ.) มีสารตั้งต้นในการผลิตได้เองในประเทศพร้อมกับมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รายงานว่า สามารถบริหารจัดการเรื่องยาได้อย่างดี ขณะนี้อาจมีข่าวในเชิงด้อยค่ายาฟาวิพิราเวียร์ แต่ข้อมูลการใช้จริงในประเทศก็ใช้รักษาผู้ติดเชื้อมาโดยตลอด นอกจากนี้ กรมการแพทย์ก็ได้จัดหายาอื่นๆ ทั้งยาเรมเดซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิด ขณะที่ อภ.ก็ได้จัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากแหล่งผลิตอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตาม การใช้ยาต่างๆ จะมีแนวทางใช้ตามอาการของผู้ติดเชื้อ

" ยืนยันว่ามีการกระจายทั่วถึง ไม่มีทางเก็บยาไว้ในสต็อกโดยที่ยังมีความต้องการใช้ โดยตรรกะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ทางส่วนกลางจะส่งยาไปที่จังหวัด ทั้งนี้ การบริหารจัดการจะอยู่ในระดับจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) เป็นเรื่องของการประสานงานระดับพื้นที่"นายอนุทิน กล่าว 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อขณะนี้ข้อมูลการรักษาตามอาการ พบว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 50% ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษา อีก 25% มีอาการบ้าง ก็ใช้ยารักษาตามอาการ เช่น ลดน้ำมูก แก้ไอ และอีก 25% ใช้ยาต้านไวรัส เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งยามีเพียงพอ รพ.ทั่วประเทศมีกว่าพันแห่ง บางแห่งอาจสำรองยาไว้น้อย ดังนั้น ถ้าขาดก็สามารถแจ้งที่ สสจ. เพื่อนำยาจากคลังสำรองในจังหวัดไปให้ได้ ตรงนี้ไม่มีปัญหา และภาพรวมประเทศไม่ขาดแน่นอน ท่านปลัดฯ ในฐานะประธานบอร์ด อภ. ก็แจ้งว่าเพียงพอ และมีการจัดหาเพิ่มเติม

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์