เคล็ดลับ "แก้ปีชง" 4 นักษัตร ให้ชีวิตเหลี่ยงเลี้ยงตลอดปี 2566

แก้ปีชง ตรุษจีน 2566 ของ 4 นักษัตร ให้ชีวิตเหลี่ยงเลี้ยงตลอดปี 2566

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร เผยเคล็ดลับ "แก้ปีชง" ของ 4 นักษัตร ระกา เถาะ ชวด และมะเมีย ให้ชีวิตเหลี่ยงเลี้ยง (เหลี่ยงเลี้ยง แปลว่า สบายๆ) ตลอดปี 2566 ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร แนะนำว่า วิธีแก้ปีชง ทั้ง 4 นักษัตร ระกา เถาะ ชวด และมะเมีย โดยให้ไปฝากดวงชะตากับองค์ ไท้ส่วยเอี้ย ที่ เล่งเน่ยยี่ หรือสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ยประดิษฐานอยู่ เมื่อไปถึงแล้วให้จุดธูปไหว้ฟ้าดินก่อน เมื่อบอกกล่าวแก่ฟ้าดินเสร็จแล้ว ให้ไปไหว้องค์พระประธาน เมื่อไหว้เรียบร้อยแล้วก็ไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ย โดยกล่าวดังนี้ 

"ขอบารมีองค์ไท้ส่วยเอี้ย พระนามว่า ผ่วยซี่ไต่เจียงกุง องค์เทพเจ้าประจำปีเถาะ ก้านฟ้า ธาตุไม้ กิ่งดิน ธาตุน้ำ ประจำปี กุ่ยเบ้า ได้โปรดปกปักรักษาประทานพรให้ข้าพเจ้า (..ชื่อ-นามสกุล..หากบางคนเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลก็ให้เอ่ยไปด้วย) ให้ตลอด 365 วัน 13 เดือน (ปีนี้มี 13 เดือนจีน) 4 ฤดู 1 ปี และตลอดไป มีแต่ความรุ่งเรือง ราบรื่น ร่ำรวย และร่มเย็นเป็นสุข"

ในขั้นตอน แก้ปีชง นี้บางท่านอาจมีการใช้เทียบแดงเพื่อปัดตัว โดยปัดทั้งหมด 13 ครั้ง แทน 13 เดือนจีน ในปี 2566 นี้ การปัดตัวจะมีเทียบ หรือกระดาษเงิน กระดาษทอง ปัดตัวแล้วก็พูดว่า เฮงไล้ (โชคดีเข้ามา) ซวยขื่อ (โชคร้ายออกไป) ขณะปัดก็ให้นึกถึงเดือนที่ 1 ก็แปลว่า โชคดีเข้ามา โชคร้ายออกไป เดือนที่ 2 ใจเย็นๆ เหลี่ยงเลี้ยง ค่อยๆ ปัดไปจนครบ 13 ครั้ง ไม่ต้องก้มลงไปจนถึงเท้าก็ได้แค่พอเป็นพิธี เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้อธิษฐานของบารมีองค์ไท้ส่วยเอี้ย ปกปักรักษาคุ้มครองชะตา

การไหว้องค์ ไท้ส่วยเอี้ย จะไหว้ด้วย กระดาษเงินกระดาษทอง ก้อนเงิน ก้อนทอง ไหว้ด้วยผลไม้ เช่น ส้ม ไม่ไหว้ด้วยของคาว เมื่อไหว้เสร็จแล้วก็อาจจะเอาส้มกลับไปรับประทาน 2 ผล เป็นต้น

อาจารย์คฑา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนฝากดวงชะตาก็ทำให้เรารู้สึกว่า มีความเป็นสิริมงคล อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจ เป็นมิ่งขวัญให้กับเรา และจะทำให้เราได้ระลึกนึกถึง และใช้ชีวิตตลอดปีแบบมีสติ อันนี้สำคัญ นี่คือทั้งหมดของการ แก้ปีชง คนที่เกิดปีเถาะ ปีระกา ปีมะเมีย และปีชวด

นอกจากนี้ วิธีแก้ปีชง มีเคล็ดง่ายๆ เปลี่ยน "ปีชง" เป็น "ปีชิล" ของ 4 นักษัตร อาจารย์ คฑา ชินบัญชร แนะว่า ให้ไปเที่ยว แค่นึกจะไปเที่ยวชีวิตก็เริ่มวุ่นวายแล้ว แต่เป็นการวุ่นวายที่เราเต็มใจ วุ่นวายและลำบากตั้งแต่ต้น เช่น การจองตั๋ว การเลือกและติดต่อที่พัก การหาสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ฯลฯ ถือเป็นการแก้เคล็ดไปด้วยในตัว พอแก้เคล็ดแบบนี้แล้ว ชีวิตอย่างอื่นเราก็จะราบรื่น แต่ในความเป็นจริงตามหลักวิทยาศาสตร์คือ คนที่ชอบเที่ยวจะเป็นคนที่รู้จักการจัดการชีวิตตัวเองได้อย่างราบรื่น เพราะพอเที่ยวบ่อย จะรู้ว่า "รถติดก็ธรรมดา มีปัญหาก็ธรรมดา มันจะปรับตัวได้ง่าย" พอนำมาใช้กับการดำเนินชีวิต หรือการทำงานในโลกปัจจุบัน ก็จะทำให้มีวิธีคิดที่เป็นบวก ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข เราเลยรู้สึกว่า พอไปเที่ยวกลับมา หรือเที่ยวบ่อยๆ ชีวิตก็ราบรื่น

"จริงๆ ไม่ใช่อะไร เป็นเพราะวิธีคิดของเราเปลี่ยน วิธีการปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไป ทั้งในงาน ทั้งกับผู้บังคับบัญชา นี่เป็นการบอกให้เข้าใจว่า ทำไมไปเที่ยวถึงมีพลัง ทำไมคนจีนถึงบอกให้ไปเที่ยว หรือออกไปข้างนอกแก้เคล็ด" อาจารย์คฑา กล่าวทิ้งท้าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เรื่องเด่น 12 ราศี รับ ตรุษจีน 2566

  1. ราศีเมษ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 13 เมษายน – 14 พฤษภาคม) รายได้ดีมีเงินเข้ามาตลอด ทำบุญถวายสังฆทาน ช่วยเหลือผู้ยากไร้ 
  2. ราศีพฤษภ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 พฤษภาคม – 14 มิถุนายน) ความสำเร็จเริ่มบังเกิดหลังรอมานาน ทำบุญสร้างวิหาร โบสถ์ เป็นทานบารมีอย่างยิ่ง
  3. ราศีมิถุน (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม) รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำบุญด้วยน้ำ เช่น การถวายปัจจัยค่าน้ำ การถวายน้ำดื่ม
  4. ราศีกรกฎ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม) การเงินพีคสุดๆ ควรทำบุญบริจาคทุนการศึกษา
  5. ราศีสิงห์ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 16 สิงหาคม – 16 กันยายน) มีรายได้เข้ากระเป๋าอย่างต่อเนื่อง ให้ทำบุญบริจาคเทียนไข หลอดไฟ
  6. ราศีกันย์ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 17 กันยายน – 16 ตุลาคม) อุปสรรคที่มีลดน้อยลง ให้ทำบุญถวายอุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำยาล้างจานล้างห้องน้ำ ไม้ถูพื้น ไม้กวาด
  7. ราศีตุลย์ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 17 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน) คิดจะทำอะไรก็เหมือนสวรรค์เป็นใจ ควรทำบุญด้วยการบริจาคหนังสือสวดมนต์ หรือหนังสือธรรมะ
  8. ราศีพิจิก (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 16 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม) ลำบากก่อนสบายทีหลัง ควรทำบุญเกี่ยวกับแสงสว่าง การถวายหลอดไฟ การเติมน้ำมันตะเกียง
  9. ราศีธนู (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 16 ธันวาคม – 14 มกราคม) จะได้ลาภจากความอุตสาหะ ทำบุญด้วยอาหาร  การตักบาตร การถวายสังฆทาน เป็นทานบารมีอย่างยิ่ง
  10. ราศีมังกร (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์) ดวงการเงินดีขึ้นมาก ให้ทำบุญเกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กยากจน เด็กด้อยโอกาส
  11. ราศีกุมภ์ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 13 กุมภาพันธ์ – 14 มีนาคม) มีเกณฑ์เจริญก้าวหน้าอย่างมาก ควรทำบุญบริจาคโลหิตที่สภากาชาดไทย
  12. ราศีมีน (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 มีนาคม – 12 เมษายน) หากมีปัญหาใดที่กำลังกังวลใจอยู่ในขณะนี้ ปัญหานั้นจะค่อยๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ฉะนั้นให้ทำบุญบริจาคผ้าห่อศพ ตามมูลนิธิต่างๆ เป็นทานบารมีอย่างยิ่ง

เคล็ดลับ \"แก้ปีชง\" 4 นักษัตร ให้ชีวิตเหลี่ยงเลี้ยงตลอดปี 2566