“ฮาวทู” การไหว้ “ท้าวมหาพรหมเอราวัณ” ที่ถูกต้อง

“ฮาวทู” การไหว้ “ท้าวมหาพรหมเอราวัณ” ที่ถูกต้อง

“ท้าวมหาพรหมเอราวัณ” เป็นที่รู้จักกันในนาม “ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ” ที่นี่โด่งดังเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก แต่หลายคนอาจไม่รู้ถึงเคล็ดลับ “การไหว้” ที่ถูกต้อง ว่าต้องทำอย่างไร? จึงขอนำข้อมูลมาฝากเหล่าสายมูให้ได้ทราบกัน

ท้าวมหาพรหมเอราวัณ ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู เชื่อกันว่า “พระพรหม” คือผู้สร้างทุกสิ่ง เป็นมหาเทพที่จะดลบันดาลทุกอย่างให้เป็นไปได้ด้วยดีตามที่ปรารถนา ซึ่งเป็นหนึ่งในสามเทพผู้สูงสุด ท้าวมหาพรหมทรงมีสี่พระพักตร์ แต่ละพระพักตร์เป็นดั่งสัญลักษณ์แทนทิศทั้งสี่คือ เหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก ทำให้พระองค์สามารถมองเห็นและปกปักรักษาได้ทั้งโลกมนุษย์และสวรรค์ซึ่ง ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ นี้เรียกว่าโด่งดังมาก โดยเฉพาะเรื่องของการงาน มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมาแวะเวียนไปกราบไหว้บูชาด้วยความเลื่อมใสศรัทธาอย่างไม่ขาดสาย ผู้ใดสักการะและบูชาพระพรหม เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นที่รักใคร่ของคนทั้งหลาย การบูชาพระพรหมนั้นจะให้ผลคือ เป็นที่เมตตา เป็นที่รักใคร่ นิยมชมชอบของคนทั่วไป ใครเห็นใครรัก ไปแห่งหนใดมีแต่มิตร ไม่มีศัตรู

คาถาบูชาพระพรหม

โอมปะระเมสะนะมัสการัม องการะนิสสะวะ รัง
พรหมเรสสะยัม ภูปัสสะวะวิษณุ ไวยะทานะโมโทติลูกปัม
ทะระมา ยิกยานัง ยะไวยะลา คะมุลัม
สะทา นันตะระ วิมุสะตินัน
นะมัตเต นะมัตเตร จะ อะการัง ตโถวาจะ
เอตามาตาระยัต ตะมัน ตะรามา
กัตถะนารัมลา จะสะระวะ ปะติตัม
สัมโภพะกลโล ทิวะทิยัม มะตัมยะ

คาถาบูชา (แบบย่อ)

“โอม อหัม ปรัหมา อัสมิ”

“ฮาวทู” การไหว้ “ท้าวมหาพรหมเอราวัณ” ที่ถูกต้อง

สิ่งที่ใช้สักการะพระพรหม : ธูป 12 ดอก เทียน 4 เล่ม พวงมาลัยดอกมะลิและดาวเรือง และทองคำเปลว 4 แผ่น หรืออื่นๆ เพิ่มเติมตามศรัทธา

วิธีการสักการะ : เริ่มบูชาจากด้านพระพักตร์ของ ท้าวมหาพรหมเอราวัณ ที่หันมาทางประตูทางเข้า และวนรอบองค์ในทิศตามเข็มนาฬิกา จุดธูปไหว้ด้านละ 3 ดอก พร้อมด้วยเทียน พวงมาลัย และทองคำเปลวบูชาที่แต่ละด้านขององค์ท้าวมหาพรหม

ความเชื่อแต่ละทิศ

  • ทิศเหนือ บูชาเพื่อขอพรเรื่องอาชีพ หน้าที่การงาน การเรียน การสอบ เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง สอบเข้าได้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต
  • ทิศใต้ บูชาเพื่อขอพรเรื่องอนาคต ทิศนี้จะขอเกี่ยวกับเรื่องโชคลาภ สิ่งที่ได้มาโดยบังเอิญ การเสี่ยงโชค การขอกู้ยืมเงิน ขอออเดอร์สินค้า เรื่องของบุตร ใครยังไม่มีบุตรให้มาขอได้ จะมีโอกาสประสบผลสำเร็จ
  • ทิศตะวันออก ขอเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ คู่ชีวิต ครอบครัว ญาติพี่น้อง เรื่องเกี่ยวกับแม่ คู่สัญญา หุ้นส่วน ความมั่นคงของชีวิต
  • ทิศตะวันตก ทิศนี้จะขอเกี่ยวกับเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ให้ขายที่ได้ หรือทำโครงการสังหาริมทรัพย์ประสบความสำเร็จ ขอให้ซื้อบ้านและที่ดินได้ รถยนต์ รวมถึงเรื่องหนี้สิน เงินที่มีคนยืมไปแล้วไม่คืนให้ได้คืนโดยเร็ววัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีการแก้บนท้าวมหาพรหมเอราวัณ

โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมแก้บนด้วยการถวายละครรำ และดนตรีไทย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไหว้ ท้าวมหาพรหมเอราวัณ นั่นก็คือ การทำสมาธิถวาย เพราะสมาธิจะทำให้เราเกิดปัญญา สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

  • สถานที่ตั้งท้าวมหาพรหมเอราวัณ : โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ (สี่แยกราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร)
  • วิธีเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสชิดลม (สายสุขุมวิท) จากนั้นเดินไปทางสี่แยกราชประสงค์ประมาณ 100 เมตร เปิดให้เข้าสักการะ 6.00 – 22.00 น.

อ้างอิงข้อมูลจาก อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร